เมินฝ่ายค้าน จ้องขย้ำปมถวายสัตย์

เมินฝ่ายค้าน จ้องขย้ำปมถวายสัตย์

"บิ๊กตู่" เมินฝ่ายค้าน จ้องขย้ำปมถวายสัตย์ ลั่นไม่กังวล เชื่อทำในสิ่งดีงาม โยนกระบวนการตัดสินอย่าไปก้าวล่วง

เมื่อเวลา​ 12.10 น.​ ที่มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย​ ในพระบรมราชินูปถัมภ์​ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ ให้สัมภาษ​ณ์​ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านหยิบยกการที่ไม่ไปตอบกระทู้สดเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณในสภา เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า "จะยื่นก็ยื่นไปเถอะ ก็แล้วแต่ฝ่ายค้าน ผมไม่ได้วิตกกังวลอะไรทั้งสิ้น เพราะเชื่อมั่นว่าทำในสิ่งที่ดีงาม และผมให้เกียรติสภาอยู่แล้ว จะถามกระทู้หรือไม่กระทู้ก็ต้องไปดูว่าผมมีสิทธิ์อะไรบ้างที่จะตอบหรือไม่ตอบได้บ้างหรือไม่ ที่สำคัญ ทุกอย่างผมยอมรับในกระบวนการ และเรื่องนี้อยู่ในกระบวนการของผู้ตรวจการแผ่นดินไปแล้ว การที่ผมจะไปตอบหรือพูด จะเกิดอะไรกับผมบ้างล่ะ ทุกคนต้องรอขั้นตอนของผู้ตรวจการแผ่นดิน​ กติกาเป็นแบบนี้ เมื่อเรื่องเข้ากระบวนการไปแล้วถ้าผมไปตอบว่าใช่หรือไม่ใช่​ เดี๋ยวเรื่องจะบานปลายไปอีก เราต้องปล่อยให้กระบวนการตัดสินเขาดำเนินการไป​ ทุกคนอย่าไปก้าวล่วง ส่วนที่ว่าจะมีการถอนกระทู้ออกจากสภาก็แล้วแต่เขา"

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการยื่นกระทู้ถามสดในสภาเป็นเรื่องปากท้อง​ ไม่เกี่ยวกับเรื่องถวายสัตย์​ จะเดินทางไปตอบเองหรือมอบหมายให้คนอื่นไปตอบ​ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา​ อย่าลืมว่านายกฯ ได้ชี้แจงและตอบคำถามในเชิงนโยบาย​ คนที่ทำงานคือฝ่ายปฏิบัติ​ เป็นเรื่องของกระทรวงต่างๆหรือส่วนราชการ ดังนั้น​ คนที่รู้เรื่องดีที่สุด​ ตนสามารถ​มอบหมายให้เขาไปตอบแทนได้ ไม่ใช่ต้องไปตอบแทนเองทุกเรื่อง

“เรื่องนี้ไม่ได้ตอบ แต่ผมให้เกียรติรัฐสภาอยู่แล้ว แต่เรื่องนั้นเข้าสู่กระบวนการไปแล้วคือเข้าไปสู่กระบวนการของผู้ตรวจการแผ่นดิน​ก็ขอให้เป็นเรื่องของกระบวนการตรวจสอบดีกว่า ไปพูดอะไรก็ไม่เกิดประโยชน์​ จะถูกหรือผิดก็ไม่รู้เหมือนกัน ดังนั้น อย่าเอามาโจมตีกันต่อไปเลย​ ผมก็ยอมเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบแล้อว เมื่อเขาไปร้องกันมาเดี๋ยวก็มีการตัดสินนั่นแหละ ผมชี้แจงไปก็เหมือนเดิม ให้กระบวนการเป็นผู้ชี้แจง” พล.อ.ประยุทธ์​กล่าว​

เมื่อถามว่า​ รู้สึกเหนื่อยหรือไม่​ ที่ยังไม่ทันทำอะไรก็ถูกตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เหนื่อย ถือเป็นเรื่องธรรมดา เราต้องมาปรับแก้กันเองว่าใครควรแก้ตรงไหนบ้าง ตนก็ต้องแก้ของตน ท่านก็ต้องแก้ของท่าน ถ้าทุกคนกล่าวโทษกันไปมาก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร ประเทศชาติเสียหาย และตนก็มีสิทธิ์และมีการคุ้มครองว่าจะไปตอบหรือไม่ตอบ เรื่องนี้ตนได้ไปปรึกษาฝ่ายกฎหมายมาแล้วทั้งหมด