เตรียมแจ้งข้อหาเพิ่ม 2 มือบึ้มป่วนกรุง คุมตัวแยกขัง

เตรียมแจ้งข้อหาเพิ่ม 2 มือบึ้มป่วนกรุง คุมตัวแยกขัง

เตรียมแจ้งข้อหาเพิ่ม “ก่อการร้าย” กับ 2 ผู้ต้องหาลอบวางบึมป้าย สตช. ก่อนแยกขัง "ปทุมวัน-บางรัก" คาดฝากขังศาลอาญากรุงเทพใต้ ภายใน15ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดีลอบวางระเบิด 18 จุดใน กทม. และ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 1-2 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า ตำรวจชุดอรินทราช ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้นำตัว นายลูไอ แซแง และนายวิลดัน มาหะ ผู้ต้องหาคดีวางระเบิดหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จากกองบินตำรวจมาที่สน.ปทุมวัน

โดยทันทีที่เดินทางมาถึง ทางเจ้าหน้าที่ได้พาผู้ต้องหาทั้งสองเดินขึ้นบันไดไปยังห้องประชุมศปก.สน.ปทุมวัน ซึ่งบริเวณประตูหน้าห้องดังกล่าวมีกระดาษติดข้อความไว้ว่า ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องห้ามเข้า โดยเจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือสื่อมวลชน ไม่ให้เข้าไปในห้องประชุม จากนั้นทีมแพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจกับเจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) เดินเข้าห้องประชุม เพื่อทำการตรวจร่างกาย เก็บลายนิ้วมือ และดีเอ็นเอของผู้ต้องหา นอกจากนี้ ทาง พล.ต.ต.พัฒนา เพศยนาวิน ผบก.น.6 และคณะทำงานสอบสวน ได้เดินทางมาด้วย

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ทางตำรวจได้จัดเตรียมเสื้อผ้าไว้ให้ทั้งคู่สวมใส่นอนในช่วงที่ถูกควบคุมตัวค่ำคืนนี้ รวมถึง จัดเตรียมเสื่อไว้สำหรับให้ผู้ต้องหาประกอบพิธีละหมาดตามหลักศาสนาอิสลาม ส่วนขั้นตอนปฏิบัติ หลังจากเจ้าหน้าที่ทำการตรวจร่างกาย และเก็บลายนิ้วมือกับดีเอ็นเอเรียบร้อยร้อยแล้ว จะทำการควบคุมตัวนายวิลดัน มาหะ ไปคุมขังที่ สน.บางรัก ขณะที่แยกตัวนายลูไอ แซแง คุมขังที่ สน.ปทุมวัน เมื่อครบกำหนดอำนาจควบคุมตัวภายใน 48 ชั่วโมงตามหมายจับ ทางคณะทำงานสอบสวนจะนำตัวผู้ต้องหาทั้งสองส่งฝากขังต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ โดยคาดว่าจะดำเนินการทำการฝากขังได้ในวันที่ 15 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ ตำรวจได้แจ้งข้อหาผู้ต้องหาทั้งสอง 4 ข้อหา ประกอบด้วย ข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร ,ร่วมกันทำใช้มีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้, พยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ,พกพาอาวุธ (ระเบิด) ไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า ผู้บังคับบัญชาระดับสูงในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะพิจารณาแจ้งข้อหาร่วมกันก่อการร้ายนั้น ตอนนี้คณะทำงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล หากพบว่าเข้าข่ายก็จะแจ้งข้อหาเพิ่มเติมภายหลัง