'อนาคตใหม่' ทวงถาม 'ดีอี' ปมจัดตั้งศูนย์จัดการเฟคนิวส์

'อนาคตใหม่' ทวงถาม 'ดีอี' ปมจัดตั้งศูนย์จัดการเฟคนิวส์

"พรรณิการ์" ทวงถาม "พุทธิพงษ์" ถึงความคืบหน้า ปมจัดตั้งศูนย์จัดการเฟคนิวส์ แนะ ควรดำเนินงานอ้างอิงคู่มือของยูเนสโก

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.62 นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวทวงถามความคืบหน้า กรณีการจัดการเฟคนิวส์ ต่อนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ว่า สำหรับพรรคอนาคตใหม่ เกาะติดมาเรื่องนี้มาโดยตลอด การตั้งศูนย์จัดการเฟคนิวส์ ได้สอบถามไปยัง นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ทั้งในและนอกสภาตลอด ก็ได้รับการยืนยันว่า ทางศูนย์จะทำงานเป็นกลาง

ในส่วนอนาคตใหม่ตอนนี้ก็เห็นภาพเป็นรูปธรรม ว่าก็เริ่มทำงานแล้ว แต่มองเห็นว่า การดำเนินการของกระทรวงค่อนข้างมีปัญหา มีการเลือกที่จะตอบโต้ และสิ่งไหนที่จะกระทบรัฐบาลจะหลีกเลี่ยง แต่กลับกัน ทางฝ่ายค้าน รวมถึงพรรคอนาคตใหม่ที่เคยถูกเฟคนิวส์มาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน จนถึงวันนี้ก็ยังไม่เห็นมีการดำเนินการใดๆเลย อาทิ เหตุระเบิด กทม. ที่มี ส.ส. พลังประชารัฐ ปล่อยข่าวว่าพรรคอนาคตใหม่ เป็นฝ่ายที่เชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เหตุนี้ทางพรรคอนาคตใหม่ จึงอยากขอถามว่า จะจัดการเรื่องนี้อย่างไร การกระทำแบบนี้ไม่ใช่เพียงสร้างปัญหาต่อตัวบุคคล หรือฝ่ายบางฝ่ายเท่านั้น แต่จะรวมถึงประชาชนและประเทศชาติด้วย มันจะทำให้เกิดความแตกแยกได้

ประเด็นต่อมา อยากถามถึงกรณีที่บอกว่า ศูนย์จะมีสื่อ คอยช่วยให้ข้อมูลว่าข่าวไหนจริงหรือปลอม ส่วนตัวของเรียกร้อง ให้มีการเปิดเผยด้วย ว่าสำนักไหนที่โดนเรียกไป มีสำนักใดบ้าง ต้องให้ประชาชนได้มีการตรวจสอบด้วย

ประเด็นสุดท้าย อยากฝากให้ศูนย์ดำเนินงานโดยมีการอ้างอิงกับคู่มือของยูเนสโกด้วย ขอให้ศึกษาอย่างถ่องแท้ จะได้มีความเป็นกลางมากขึ้น

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยังได้ฝากถึงนายกฯ ,รองนายกฝ่ายความมั่นคง รวมไปถึง ผบ.ทบ. เพิ่มเติม ว่า สิ่งที่ควรกระทำ ไม่ใช่เพียงแค่ออกมาบอกว่า อันไหนคือข่าวจริงหรือข่าวปลอม แต่ควรต้องออกมาบอกว่าจะมีการจัดการอย่างไร ที่จะเป็นการทำเพื่อประชาชน ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง ตนเกรงว่าข่าวปลอมจะทำให้ประชาชนแตกแยกเหมือนเหตุการณ์วันที่ 6 ตุลาคมในอดีต

ในส่วนของความคืบหน้างานสภาในพรุ่งนี้ ก็ยังคงเป็นในเรื่องของการถวายสัตย์ไม่ครบของนายกฯ จะตั้งกระทู้สดถามอีกครั้ง เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ถามไป แต่เหมือนนายกฯติดภารกิจเลยอาจจะมาตอบไม่ได้ แต่ท่านออกมาพูดเองว่าจะมาตอบให้จบ ฉะนั้นตนจึงขอประชาชนจับตาดู ว่าจะมาตอบหรือไม่ ตนอยากให้จบเรื่องนี้ แต่ขอให้จบ โดยเข้ามาตอบว่าจะดำเนินการต่ออย่างไร มีเรื่องของการพิจารณาข้อบังคับประชุมสภา การตั้งกรรมาธิการสามัญ เรื่องความหลากหลายทางเพศ และรวมถึงรับทราบรายงานประจำปีของศาล รธน. ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีถวายสัตย์ เหมือนนายกฯ จะทำนิ่งรอให้เรื่องจบ ทั้งที่มีนักวิชาการออกมาแสดงความคิดเห็น ทางอนาคตใหม่ จะติดตามต่ออย่างไร โฆษกพรรคอนาคตใหม่ บอกว่า ที่ทำได้คือช่องทางสภาถามผ่านกระทู้สด พรรคร่วมก็มีการดำเนินการทางอื่นๆอยู่แล้ว ส่วนตัวย้ำว่าการถวายสัตย์ ไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย

ถามต่อถึงทัศนคติทางการเมืองของผู้นำ ที่เหมือนออกมาให้ความเห็นหลายครั้ง ตรงนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของเฟคนิวส์หรือไม่ แล้วหลายฝ่ายจะทำงานยากขึ้นด้วยไหม พรรณิการ์ บอกว่า ตนย้ำว่าทางพรรค ไม่เคยมีความคิดที่จะเป็นปฏิปักษ์ต่อทหาร ประเทศไทยจำเป็นต้องมีทหาร แต่อยากให้เป็นกองทัพ ที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง จริงๆแล้ว ผบ.ทบ. ไม่มีอำนาจหรือสิทธิใดๆทางการเมือง นี่คือสัญญาณอันตราย ถ้าหวังดีต่อประเทศจริงๆ อยากให้ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา

ถามต่อว่าวันนี้ทางพรรคเล็กจะมีการแถลงข่าวถึงบทบาทการร่วมรัฐบาล โฆษกพรรคอนาคตใหม่ บอกว่า ที่ผ่านมาก็เห็นแล้วหลายครั้ง อนาคตใหม่ยืนยัน ว่าจะไม่หมดหวัง ประชาชนเห็นแล้ว ตนมองว่าหลายพรรคได้บทเรียน หากตระหนักถึงประชาชนจริง ก็ควรทำงานเพื่อผลประโยชน์ต่อประชาชนเป็นหลัก