‘เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น’เพิ่มควบคุมสินค้าส่งออก2ประเทศ

‘เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น’เพิ่มควบคุมสินค้าส่งออก2ประเทศ

เกาหลีใต้ประกาศเมื่อวันจันทร์(12ส.ค.)ว่าจะถอดชื่อญี่ปุ่นออกจากรายชื่อประเทศคู่ค้าที่ได้รับความไว้วางใจ และจะนำไปอยู่ในกลุ่มใหม่ที่จะถูกใช้มาตรการควบคุมการส่งออกสินค้าบางอย่างมายังเกาหลีใต้

คำประกาศล่าสุดของรัฐบาลกรุงโซล ทำให้ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างประเทศเพื่อนบ้านสองประเทศนี้รุนแรงยิ่งขึ้น หลังจากญี่ปุ่นเพิ่งถอดชื่อเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อประเทศที่ญี่ปุ่นต้องการทำการค้าด้วย

นายซุง ยุน-มู รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของเกาหลีใต้ ซุง ยุน-มู  กล่าวว่า กลุ่มใหม่ที่ญี่ปุ่นจะถูกจัดเข้าไปอยู่ มีไว้สำหรับประเทศที่มีนโยบายการส่งออกสินค้าที่ขัดกับบรรทัดฐานระหว่างประเทศ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะมีผลบังคับใช้ในเดือนก.ย. ซึ่งหลังจากนั้น บริษัทเกาหลีใต้ที่ต้องการจะส่งออกสินค้าบางอย่างไปยังญี่ปุ่นจะต้องผ่านกระบวนการรับรองที่อาจต้องใช้เวลาราว 15 วัน จากปัจจุบัน 5 วัน

ส่วนนโยบายใหม่ของญี่ปุ่นที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 28 ส.ค.ระบุว่าบริษัทญี่ปุ่นที่จะส่งออกสินค้าบางอย่างไปเกาหลีใต้จะต้องได้รับการรับรองจากกระทรวงพาณิชย์ญี่ปุ่นเป็นกรณีไป

ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างญี่ปุ่นที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 3 ของโลก กับเกาหลีใต้ ที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับที่ 11 ของโลก เริ่มต้นขึ้นเมื่อญี่ปุ่นควบคุมการส่งออกวัสดุและเคมีภัณฑ์สำคัญที่ใช้ในการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปยังเกาหลีใต้ หลังจากที่ศาลเกาหลีใต้ สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยโทษฐานบังคับใช้แรงงานเกาหลีในสมัยที่ญี่ปุ่นยึดครองคาบสมุทรเกาหลี ในปี2453-2488