จีนเตือนสหรัฐทำเจรจาการค้ารอบใหม่ล่ม

จีนเตือนสหรัฐทำเจรจาการค้ารอบใหม่ล่ม

ขณะสื่อจีนรายงานสหรัฐส่งออกถั่วเหลืองหลายล้านตันให้กับจีนนับตั้งแต่การพบปะหารือครั้งสุดท้ายของประธานาธิบดีทรัมป์ และประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เมื่อเดือนมิ.ย.

สำนักข่าวซินหัว กระบอกเสียงของรัฐบาลจีน เตือนสหรัฐว่า การเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐและจีนที่กำลังจะมีขึ้นในนครเซี่ยงไฮ้ สัปดาห์นี้ อาจล้มเหลวหลังจากรัฐบาลสหรัฐพยายามถอนชื่อจีนออกจากรายชื่อกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาทางเศรษฐกิจ

เมื่อวันศุกร์(26ก.ค.)ประธานาธิบดีทรัมป์ มีคำสั่งให้นายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนเจรจาการค้าของสหรัฐ ดำเนินการภายใน 60 วันให้องค์กรการค้าโลก(ดับเบิลยูทีโอ)ยุติการใช้นโยบายผ่อนผันหรือมอบสิทธิพิเศษทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศสมาชิกของดับเบิลยูทีโอบางประเทศ ที่ดับเบิลยูทีโอยังจัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ทั้งที่ในความเป็นจริงเศรษฐกิจของประเทศนั้นแข็งแกร่งจนไม่สมควรได้รับเอกสิทธิ์จากดับเบิลยูทีโออีกแล้ว

นอกจากนี้ หากดับเบิลยูทีโอไม่ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของรัฐบาลวอชิงตันภายใน 90 วัน นับตั้งแต่มีการยื่นคำร้อง สหรัฐ จะไม่ร่วมมือตามกฎของดับเบิลยูทีโอกับประเทศในกลุ่มนั้น

ขณะที่ซีซีทีวี รายงานว่าสหรัฐส่งออกถั่วเหลืองหลายล้านตันให้กับจีน นับตั้งแต่การพบปะหารือครั้งสุดท้ายของประธานาธิบดีทรัมป์ และประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เมื่อเดือนมิ.ย. แต่

ข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐชี้ว่า ปริมาณถั่วเหลืองที่สหรัฐส่งออกไปจีนน้อยกว่าที่จีนกล่าวอ้างอยู่มาก

ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐในขณะนี้ เริ่มส่งผลกระทบต่อการส่งออกพืชผลทางการเกษตรของสหรัฐไปจีน โดยเฉพาะการส่งออกถั่วเหลืองที่ลดลงมากเนื่องจากจีนขึ้นภาษี 25% สำหรับถั่วเหลืองจากสหรัฐ รวมทั้งสินค้าเกษตรอื่นๆ