ตลาดชั่งน้ำหนักระหว่าง ผลประกอบการ vs. การปรับลดดอกเบี้ย

ตลาดชั่งน้ำหนักระหว่าง ผลประกอบการ vs. การปรับลดดอกเบี้ย

ECB ส่งสัญญาณผ่อนคลายแต่ยังไม่มีการลดดอกเบี้ย

ตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐฯ ปรับลดลงหลังธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงิน แต่ยังไม่มีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง ขณะที่ผลประกอบการบจ.ขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ หลายแห่งออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ เป็นปัจจัยกดดันภาพการลงทุนและสินทรัพย์เสี่ยงในระยะสั้น ทั้งนี้ค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรขยับขึ้น จากตลาดคาดว่าตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะออกมาดี ซึ่งจะกดดันเงินทุนไหลเข้าตลาดเกิดใหม่ในระยะสั้นได้

ระวังแรงทำกำไรหากการลดดอกเบี้ยของเฟดไม่เป็นดังคาด จับตาการตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ตลาดคาดการรายงาน GDP ไตรมาส 2/62 ที่ 2.0% จากไตรมาสก่อนที่ 0.9% ขณะที่การใช้จ่ายส่วนบุคคล (Personal consumption) ที่ 4.0% จาก 0.9% ซึ่งเป็นระดับที่ค่อนข้างดี และหากเป็นไปตามนี้ มีโอกาสที่เฟดอาจจะคงดอกเบี้ย หรือลดดอกเบี้ยต่ำกว่าที่ตลาดคาด โดยล่าสุดความน่าจะเป็นที่เฟดจะลดดอกเบี้ยถึง 0.50% เหลือเพียง 17% เท่านั้น ดังนั้นระวังตลาดอาจมีแรงทำกำไรหลังการประชุม FOMC และในช่วงครึ่งแรกของส.ค.

Moody ปรับเพิ่มมุมมองตราสารหนี้ไทย สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือมูดี้ส์ (Moody) ได้ปรับเพิ่มแนวโน้มตราสารหนี้รัฐบาลขึ้นเป็นบวก จากเดิมมีเสถียรภาพ โดยคงอันดับความน่าเชื่อถือที่ Baa1 โดยให้น้ำหนักกับปัจจัยด้านมหภาคที่มีเสถียรภาพ ขณะที่ความแข็งแกร่งด้านการเงินมากพอที่จะรองรับความผันผวนต่างๆ อย่างไรก็ตามประเมินตลาดตอบรับปัจจัยดังกล่าวตั้งแต่การปรับมุมมองของ Fitch ทำให้ผลบวกระยะสั้นต่อตลาดอาจไม่มากนัก

เลือกเก็งกำไรรายตัว โดยระวังแรงทำกำไรในหุ้นกลุ่มบริโภค (จากความกังวลภัยแล้งกระทบต่อการจับจ่ายและกำลังซื้อโดยเฉพาะต่างจังหวัด) อาจเกิดตามกลุ่มกองทุน, ไฟฟ้า, สื่อสาร การเก็งกำไรช่วงนี้เน้นรายตัวในกลุ่มที่ยังขึ้นน้อย หรือมีการถือครองต่ำ (Under-owned) หุ้นขนาดกลาง-เล็ก หุ้นที่น่าสนใจ ได้แก่ WHAUP, GUNKUL*, CPF, TU, GFPT, CPN, NNCL เป็นต้น / เก็งกำไร AQUA*, EPCO*, PRM*, VL* / กลุ่มการเงิน บวกจากผลตอบแทนพันธบัตรลด MTC, SAWAD, TK

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัว 1718-1733 จุด ยังเน้นการเก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน และระวังความผันผวนจากแรงทำกำไรหลังประชุม FOMC  // หุ้นแนะนำวันนี้ WHAUP* เก็งกำไร AQUA* (เป้า 0.70 ตัดขาดทุน 0.50), VL* (เป้า 2.40 ตัดขาดทุน 1.55) , SQ* (เป้า 3.44 ตัดขาดทุน 3.04)

แนวรับ 1718 / แนวต้าน : 1733-1738 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ออมสินมองเศรษฐกิจไทยปี 62 โต 3.6% – ออมสินประเมินเศรษฐกิจไทยปี 62 โต 3.6% ชะลอตัวจากปีก่อนจากผลกระทบของสงครามการค้าและเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่อง (กระทบส่งออก) ขณะที่ปี 63 มองขยายตัวต่ำกว่าปีนี้ที่ 3.5%

FTA-GSP งวด 5M62 โต 2.76% –ตัวเลขรายงานการใช้สิทธิประโยชน์ FTA และ GSP ในช่วง 5 เดือนแรกปี 62 โต 2.76% yoy โดยมีอัตราการใช้สิทธิอยู่ที่ 79.23%

บอริส จอห์นสัน ย้ำเตรียมนำอังกฤษออกจาก EU แม้ไม่มีข้อตกลง – นายบอริส จอห์นสัน นายกฯคนใหม่ของอังกฤษ จัดตั้ง ครม.ชุดใหม่ พร้อมยืนยันเตรียมนำอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปในวันที่ 31 ต.ค. แม้จะไม่มีข้อตกลงก็ตาม

ภัยแล้ง - "รัฐบาล" เร่งช่วยเกษตรกรสู้ภัยแล้งด้าน "ธ.ก.ส." จ่อชง ครม.ของบแสนล้าน ช่วยเกษตรกร 1.7 ล้านคน ด้าน"ธรรมนัส" สั่งเกษตรอำเภอทั่วประเทศสำรวจความเสียหาย พร้อมแจกเมล็ดพันธุ์ข้าว 10,000 ตันช่วยชาวนา

ค่าระวางเรือ - ดัชนีค่าระวางเรือ BDI ปิดวันทำการล่าสุดที่ 1,947.00 จุด ลดลง 67.00 จุด, -3.33%

ILM – หุ้น Index Living Mall เข้าซื้อขายวันแรก

ประเด็นติดตาม: 26 ก.ค. – US GDP 2Q19, 31 ก.ค. – FOMC meeting

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)