แรงซื้อตลาดจีนดันยอดขาย 'แอร์เมส' พุ่ง

แรงซื้อตลาดจีนดันยอดขาย 'แอร์เมส' พุ่ง

ยอดขายแอร์เมสไตรมาส 2 พุ่งระดับเลขสองหลัก สวนกระแสโลก อานิสงส์ตลาดจีนโตแรง

บริษัทผลิตกระเป๋าหรูแอร์เมส รายงานวานนี้ (23 ก.ค.) ยอดขายประจำไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 14.7% มาอยู่ที่ 1.67 พันล้านยูโร เหนือกว่าที่หลายสำนักเคยคาดการณ์ไว้หากพิจารณาช่วงครึ่งปีแรกยอดขายแอร์เมสเพิ่มขึ้น 15.1% มาอยู่ที่ 3.28 พันล้านยูโร

นายแอเซล ดูมัส ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารเผยว่า ยอดขายครึ่งปีแรกคึกคักมากในทุกภูมิภาคและทุกไลน์ธุรกิจ

ภูมิภาคเอเชียไม่รวมญี่ปุ่นเติบโตนำภูมิภาคอื่นๆ ยอดขายไม่คำนวณอัตราแลกเปลี่ยนพุ่งขึ้น 18.6% โดยได้แรงหนุนจากมากจากจีน ขณะที่ประเทศอื่นๆ ก็เติบโตระดับเลขสองหลัก

อย่างไรก็ตาม นายเอริก ดู อัลกูต์ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินยอมรับว่า ยอดขายในฮ่องกงได้รับผลกระทบจากการเดินขบวนเรียกร้องประชาธิปไตยในเดือน มิ.ย. ร้านสาขา 2 จาก 6 ร้านต้องปิดลงชั่วระยะสั้นๆ แต่การเติบโตช่วงครึ่งปีแรกยังอยู่ระดับเลขสองหลักเช่นเดียวกันส่วนในญี่ปุ่นและอเมริกายอดขายเพิ่มขึ้นเกือบ 10%

สินค้าขายดีประจำไตรมาสนี้มีทั้งจิวเวลรีและของตกแต่งบ้าน ที่โตขึ้นเกือบ 21% แม้สัดส่วนโดยรวมจะไม่ถึง 8% ของยอดขายทั้งหมดก็ตาม

ไลน์ธุรกิจหลักรวมถึงกระเป๋าถือโต 12.2% เสื้อผ้าสำเร็จรูปและแอคเซสซอรีเพิ่มขึ้น 16.9%

แอร์เมสกล่าวด้วยว่า ในระยะกลางแม้เศรษฐกิจ การเมือง และการเงินโลกยังไม่แน่นอน แต่บริษัทยังยืนยันเป้าหมายการเติบโตตามที่ตั้งไว้อย่างท้าทายตามอัตราแลกเปลี่ยนคงที่

ก่อนหน้านี้แอร์เมสคาดการณ์ว่า กำไรจากการปฏิบัติการช่วงครึ่งปีแรก อาจลดลงเล็กน้อย จาก 34.5% ที่เคยทำได้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2561

ส่วนราคาหุ้นในตลาดปารีสวานนี้ลดลง 0.4% สวนทางดัชนีซีเอจี 40 ที่ขยับขึ้น 0.4%