การปรับเพิ่มมุมมองของฟิตช์เป็นบวกต่อทิศทางเงินทุนไหลเข้า

การปรับเพิ่มมุมมองของฟิตช์เป็นบวกต่อทิศทางเงินทุนไหลเข้า

Fitch rating ปรับเพิ่มมุมมองประเทศไทยขึ้นเป็นบวก (Positive)

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิตช์เรตติ้ง (Fitch rating) ได้ปรับเพิ่มมุมมองตราสารหนี้ระยะยาวในสกุลเงินต่างประเทศของไทยขึ้นเป็นบวก (Positive) จากเดิมที่ระดับ มีเสถียรภาพ (Stable) โดยยังคงอัตราความน่าเชื่อถือที่ BBB+ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวเรามองเป็นบวกต่อมุมมองของนักลงทุนต่างชาติ รวมถึงทิศทางเงินทุนไหลเข้า

ราคาน้ำมันลดลงหลังอิหร่านยอมรับการตรวจสอบ กังวลอุปทาน อิหร่านเสนอการยอมรับตรวจสอบโครงการทดสอบนิวเคลียร์อย่างเป็นทางการแลกกับการยกเลิกคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ เป็นการถาวร ขณะที่กำลังการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กวิโกฟื้นตัวเกือบสมบูรณ์ หลังได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนแบร์รีในสัปดาห์ก่อน เป็นปัจจัยให้ราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นอ่อนตัวลงกระทบต่อกลุ่มพลังงาน

กลุ่มธนาคารรายงานกำไรใกล้เคียงคาดการณ์ โดยเฉพาะในกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ BBL รายงานกำไรไตรมาส 2/62 ที่ 9,347 ล้านบาท +3.5% QoQ, +1.7% YoY ใกล้เคียงที่ตลาดคาดการณ์ ขณะที่ SCB รายงานกำไรที่ 10,975 ล้านบาท +19.9% QoQ, -1.2% YoY ดีกว่าที่ตลาดคาด ขณะที่ KTC รายงานกำไร 1,323 ล้านบาท -16.7% QoQ, +1.3% YoY ต่ำกว่าที่ตลาดคาด 14.2%

สถานการณ์ภัยแล้งกดดันการบริโภคครึ่งหลังของปี สถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ลดลงเหลือในระดับน้ำน้อยหรือวิกฤติ มีความเสี่ยงที่จะกระทบกับผลผลิตการเกษตร โดยปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพลและสิริกิตติ์ ต่ำกว่าระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี ระวังแรงทำกำไรในกลุ่มค้าปลีกจากความกังวลกำลังซื้อผู้บริโภคในต่างจังหวัดลดลง

ค่าเงินสหรัฐฯอ่อนค่า และมุมมองเชิงบวกของฟิตช์ เป็นปัจจัยสนับสนุนเงินทุนไหลเข้า กลุ่มหุ้นขนาดใหญ่ใน SET50 มีโอกาสเป็นเป้าหมายของเงินทุนไหลเข้า ขณะที่ระวังแรงทำกำไรในหุ้นกลุ่มบริโภคหลังประกาศงบ จากความกังวลภัยแล้งกระทบต่อการจับจ่ายและกำลังซื้อโดยเฉพาะต่างจังหวัด เรายังชอบหุ้นกลุ่มอาหาร หรือ สาธารณูปโภคที่ราคายังขึ้นน้อยกว่ากลุ่ม ขณะที่ สามารถเลือกเก็งกำไรในกลุ่มหุ้นขนาดกลาง-เล็ก หุ้นที่น่าสนใจ ได้แก่ WHAUP, GUNKUL*, CPF, TU, GFPT, CPN, NNCL เป็นต้น / เก็งกำไร AQUA*, EPCO*, PRM*, TTA*, PSL*, VL* / กลุ่มการเงิน บวกจากผลตอบแทนพันธบัตรลด MTC, SAWAD, TK

ภาพรวมกลยุทธ์: SET Index อยู่ในจุดเลือกข้างที่ 1715-1730 จุด การทะลุในแต่ละด้านจะทำให้มีโมเมนตัมการเคลื่อนไหวในระดับ 30 จุด  // หุ้นแนะนำวันนี้ SCB, TU เก็งกำไร AQUA* (เป้า 0.70 ตัดขาดทุน 0.50), VL* (เป้า 2.40 ตัดขาดทุน 1.63)

แนวรับ 1705-1713 / แนวต้าน : 1728-1733 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมลดลงในเดือน มิ.ย. – ส.อ.ท.รายงานดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม เดือน มิ.ย.อยู่ที่ 94.5 ลดลงจาก 95.9 ในเดือน พ.ค. เหตุจากความกังวลเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลและความล่าช้าของนโยบายภาครัฐฯ รวมถึงปัญหาเกี่ยวกับสงครามการค้าและการแข็งค่าของเงินบาทเข้ากดดัน

ADB ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย – ADB ปรับลดอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปี 62 และ 63 ลงเหลือ 4.8% และ 4.9% ตามลำดับ จากอุปสรรคด้านการค้าและการชะลอตัวของวงจรผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์

เฟดสาขานิวยอร์กหนุนเฟดลดดอกเบี้ย – จอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก ออกโรงสนับสนุนเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อลดผลกระทบจากภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

ประเด็นติดตาม: 24 ก.ค. – US manufacturing PMI // EU manufacturing PMI เดือน ก.ค., 25 ก.ค. – ECB meeting

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)