'คูโบต้า' ลุยฟาร์มต้นแบบ

'คูโบต้า' ลุยฟาร์มต้นแบบ

ดันฟาร์มต้นแบบเกษตรสมัยใหม่ จ.ชลบุรี เผยคืบหน้า 40% ใช้งบลงทุนแล้ว 30 ล้านบาท เปิดสิ้นปีนี้ หวังขายโซลูชั่นพร้อมเครื่องจักรกลการเกษตร สร้างรายได้ปี 2563 หวังเป็นฟาร์มครบวงจรแห่งแรกของอาเซียน

เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ถูกกำหนดเป็นพื้นที่นำร่องในการพัฒนาเกษตรสมัยใหม่ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) อยู่ระหว่างวางแผนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)
สำหรับแนวทางการผลักดันเกษตรสมัยใหม่จะเริ่มจากการปรับปรับแนวคิดการผลิตสินค้าเกษตรใหม่ และการคัดพันธุ์ธรรมชาติ (GENE Alteration) การเพาะปลูกจะใช้เครื่องมือ เครื่องจักร Robotics Drone GPS ควบคุมการใช้สารเคมี เน้นการผลิตแบบออร์แกนิค ซึ่งเกษตรกรลงทุนเองหรือจ้างผลิต แต่จะต้องมีระบบการประกันภัยคุ้มครอง

รวมทั้งเมื่อได้ผลผลิตแล้วส่วนหนึ่งจะนำไปบริโภค และอีกส่วนแปรรูปด้วยระบบอัตโนมัติและ IoT ควบคุมตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะใช้แรงงานน้อยและคุ้มต้นทุน แต่ระบบการขนส่งโลจิสติกส์ต้องเร็ว รวมทั้งระบบหีบห่อเหมาะสม เล็ก ประหยัด และติดตามดูแลด้วยระบบ RFID หรือ Tracking System ซึ่งส่งขายผ่านการค้าแบบเดิมและอีคอมเมิร์ซ

'คูโบต้า' ลุยฟาร์มต้นแบบ

หวังเริ่มสร้างรายได้ปี 2563

นายสมศักดิ์ มาอุทธรณ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท สยามคูโบต้า คอปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า คูโบต้า อยู่ระหว่างผลักดันโครงการ KUBOTA (Agri) Solutions หรือ KAS เพื่อผลักดัน KUBOTA Farm ที่ จ.ชลบุรี เพื่อเป็นโครงการนำร่องของการพัฒนาเกษตรสมัยใหม่

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะเป็นอีกส่วนหนึ่งของรายได้ที่นอกเหนือจากการขายเครื่องจักรของคูโบต้า ซึ่งจะเริ่มมีรายได้ตั้งแต่ต้นปี 2563 โดยคูโบต้าจะขาย KAS ให้กับเกษตรกร พร้อมเข้าไปดูแล อบรมให้ความรู้ พัฒนาการบริหารจัดการฟาร์มให้เป็นเกษตรแม่นยำ ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งมั่นใจว่า KAS จะเหมาะสมกับการทำเกษตรในอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ โดยปรับเปลี่ยนรูปแบบ พันธุ์พืช และเครื่องจักรให้เหมาะกับลักษณะภูมิศาสตร์ที่ต่างกันไป ที่สำคัญระบบนี้จะช่วยลดต้นทุนการผลิตได้

“ฟาร์มที่จัดตั้งขึ้นมาที่ จ.ชลบุรี จะเป็นพื้นที่สร้างประสบการณ์จริงในการเพาะปลูกพืชด้วยวิธีการเกษตรสมัยใหม่และเป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้ ด้านการเกษตรแขนงต่างๆ เพื่อถ่ายทอดให้กับเกษตรกร และยังเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้เข้ามาอบรม และศึกษาหาความรู้รวมถึงได้รู้จักและทดลองใช้งานนวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรใหม่ของคูโบต้าด้วย โดยจะมีตัวอย่างองค์ความรู้และเทคโนโลยีการเพาะปลูกที่ใช้ในฟาร์ม"

'คูโบต้า' ลุยฟาร์มต้นแบบ

หนุนเกษตรกรศึกษาต้นแบบ

นอกจากนี้ปัจจุบัน มีเกษตรกรเป้าหมาย กลุ่มแปลงใหญ่ ที่มาจากคำแนะนำของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เดินทางเข้ามาดูงานที่ฟาร์มจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา รวม 3,000 ราย คาดว่าสิ้นปีจะถึง 5,000 ราย

สำหรับฟาร์มแห่งนี้ มีพื้นที่ 220 ไร่ คาดว่าจะแล้วเสร็จโดยสมบูรณ์ในสิ้นปีนี้ ปัจจุบันพัฒนาไปแล้ว 100 ไร่ หรือกว่า 40 % ใช้งบลงทุนไปทั้งสิ้น 30 ล้านบาท โดยเฟสที่ 1 แบ่งออกเป็น 9 โซน คือ 1.โซนแนะนำ KAS ที่จะแนะนำความเป็นมา และแนวคิดการทำเกษตรครบวงจรที่พัฒนาโดยสยามคูโบต้า พร้อมโซนภายในฟาร์ม และเป็นจุดให้คำปรึกษาให้เกษตรกร

2.โซนเกษตรแม่นยำและพืชหลังนา เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับการทำนาข้าว (Best Practice Farm Management) เช่น การกำหนดขนาดแปลงเพาะปลูกให้มีขนาด 1.5-3 ไร่ โดยมีความกว้าง ของแปลงเหมาะสมกับหน้ากว้างการทำงานของเครื่องจักร เพื่อลดความสูญเสียจากการทำงาน จะทำให้ เกษตรกรลดต้นทุนการเพาะปลูกลงได้ 10-20% รวมถึงการนำเทคนิคการเพาะปลูกพืชโดยการใช้ปฏิทินเพาะปลูกเข้ามาพัฒนากระบวนการเพาะปลูกให้แม่นยำ

3.โซนการบริหารจัดการฟาร์มเกษตรด้วยแนวคิดรายได้สูง เป็นการสาธิตการบริหารจัดการ พื้นที่เกษตรที่มีขนาด 10-15 ไร่ ให้สามารถสร้างรายได้มากที่สุด โดยใช้ความรู้การวางแผนเพาะปลูก การบริหารจัดการแปลงตามแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ และการเลือกใช้เครื่องจักรกลการเกษตรที่เหมาะสม

หนุนใช้เทคโนโลยีแม่นยำ

4.โซนเกษตรสมัยใหม่พืชไร่ คือมันสำปะหลัง อ้อยโรงงาน และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เป็นโซนที่มีการนำเทคโนโลยีเกษตรแม่นยำมาใช้ประโยชยน์ตั้งแต่การออกแบบและจัดการแปลงเพาะปลูกพืชด้วยเครื่องจักรกลการเกษตรแบบครบวงจร

5.โซนการก่อสร้าง นำเสนอรูปแบบการใช้งานรถขุดคูโบต้าที่ตอบสนองความต้องการของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างแบบมืออาชีพ
6.โซนยางพาราและปาล์มน้ำมันและผลไม้ ซึ่งจะนำเสนอรูปแบบการเพาะปลูก เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยเทคโนโลยีและเครื่องจักรการเกษตร

7.โซนวิจัยเกษตรครบวงจร ซึ่งจะวิจัยและพัฒนารูปแบบการทำการเกษตรครบวงจรด้วยนวัตกรรมเกษตร
8.โซนอบรมเกษตรครบวงจร จะมีพื้นที่ถ่ายทอดองค์ความรู้เกษตรครบวงจรให้กับเกษตรกรและผู้สนใจ เพื่อให้เกิดทักษะนำกลับไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่ของตนเองได้

9.โซนสร้างประสบการณ์เทคโนโลยีเครื่องจักรกลการเกษตร มีพื้นที่สำหรับทดลองใช้และเลือกเทคโนโลยีเครื่องจักรกลการเกษตรคูโบต้าที่เหมาะสมกับการเพาะปลูกของเกษตรกร
ทั้งนี้ สยามคูโบต้าฯ มีแผนพัฒนาในระยะที่ 2 และ 3 ที่จะเสร็จปี 2568 เพื่อให้ฟาร์มแห่งนี้เป็นพื้นที่สร้างประสบการณ์จริงและให้ความรู้การทำเกษตรเต็มรูปแบบแห่งแรกในอาเซียน