ผู้ว่าธปท.ลั่นออกมาตรการเพิ่มหาก'บาท'ผิดปกติ

ผู้ว่าธปท.ลั่นออกมาตรการเพิ่มหาก'บาท'ผิดปกติ

ผู้ว่าแบงก์ชาติ ลั่นพร้อมออกมาตรการเพิ่มเติม หาก ”เงินบาท” เคลื่อนไหวไม่สอดคล้องพื้นฐาน

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ธปท.พร้อมออกมาตรการเพื่อดูแลค่าเงินบาทเพิ่มเติม หากยังพบว่าค่าเงินบาทยังเคลื่อนไหวในทิศทางที่ไม่สอดคล้องกับพื้นฐานเศรษฐกิจ


เมื่อวันที่ศุกร์ที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา ธปท.ออก 2 มาตรการ เพื่อกสัดเงินทุนระยะสั้นที่เข้ามาเก็งกำไรค่าเงินบาท ได้แก่ ลดวงเงินฝากในบัญชีผู้มีถิ่นฐานนอกประเทศ หรือ Non Resident Baht จาก 300 ล้านบาทต่อบัญชีเหลือ 200 ล้านบาทต่อบัญชี และ การให้รายงานผู้ที่ได้รับผลประโยชน์ตัวจริง

จากการนำเงินเข้ามาลงทุนในตลาดตราสารหนี้ โดยเริ่มรายงานตั้งแต่รอบเดือนก.ค.เป็นต้นไป
ผลจากมาตรการดังกล่าวทำให้ค่าเงินบาทเมื่อวันศุกร์อ่อนค่าเล็กน้อยจาก 30.85 บาทต่อดอลาร์ ไปที่ 30.95 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่ามาตรการที่ธปท.ออกมานั้นจะได้ผลแค่ชั่วคราวเท่านั้น ขณะที่เช้านี้อ่อนค่ามาที่ 30.91 บาทต่อดลลาร์ แต่ก็ยังเป็นระดับที่แข็งค่าที่สุดในรอบหลายปี


การแข็งค่าของเงินบาทตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันที่มากกว่า 5% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ เนื่องจากการไหลเข้าของเงินทุนต่างชาติ และการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดจำนวนมาก กำลังส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย ที่เป็นภาคหลักกว่า 60% ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จนนำมาซึ่งข้องเรียกร้องของเอกชนให้ธปท.เข้ามาดูแลค่าเงินบาท


เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ได้เข้าหารือกับผู้ว่าการธปท. เพื่อหาแนวทางแก้ไขเงินบาทแข็งค่า โดยสรท.เสนอให้ธปท.ดำเนินนโยบายอย่างเข้มข้นมากขึ้นในการป้องกันการไหลเข้าของเงินทุนที่เข้ามาเก็งกำไรระยะสั้น ให้รักษาทิศทางอัตราแลกเปลี่ยนให้สอดคล้องกับประเทศคู่ค้าและคู่แข่งในภูมิภาค และเสนอให้ลดดอกเบี้ยนโยบาย