ระยะสั้นมองพักตัวในกรอบ 1750-1730 จุด

ระยะสั้นมองพักตัวในกรอบ 1750-1730 จุด

ตลาดค่อนข้างให้น้ำหนักต่อการส่งสัญญาณของเฟดมากกว่าตัวเลขเงินเฟ้อ

กระทรวงแรงงานสหรัฐฯรายงานตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไป เดือน มิ.ย. เพิ่มขึ้น 1.6% yoy ตามคาด ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐาน เพิ่มขึ้น 0.1% yoy สูงสุดในรอบ 1-1/2 ปี แต่ตลาดไม่ได้ตอบรับมาก เนื่องจากนักลงทุนยังคงมีมุมมองเชิงลบต่ออัตราเงินเฟ้อหลังเฟดปรับลดตัวเลข Inflation projection ปีนี้ลงจาก 1.8% เหลือ 1.5% ในช่วงเดือนที่ผ่านมาและค่อนข้างให้น้ำหนักต่อการส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยของประธานเฟดมากกว่า สะท้อนผ่านค่าเงินเหรียญฯ และผลตอบแทนพันธบัตรที่ยังปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง (เป็นบวกต่อตลาดหุ้น โดยเฉพาะกลุ่มตลาดเกิดใหม่)

ระวังราคาน้ำมันย่อตัวหลังรายงานโอเปกส่งสัญญาณอุปสงค์ลดปีหน้า. รายงานโอเปก เดือน ก.ค. เตือนถึงภาวะอุปทานล้นตลาดที่มีโอกาสกลับมาอีกในปีหน้าจากอุปสงค์ที่ลดลงและการผลิตที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐฯ แม้กลุ่มโอเปกและพันธมิตรจะมีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือนก็ตาม

ตัวเลขเศรษฐกิจและกำไรตลาด ยังไม่กลับมาเป็นบวก. แรงผลักดันจาก sentiment เพียงอย่างเดียวโดยขาดปัจจัยสนับสนุนเชิงพื้นฐาน อาจทำให้การขึ้นต่อไม่แข็งแรง โดย ณ ตอนนี้เรายังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัวของตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญ ทั้ง PMI หรือ GDP projection รวมถึงภาวะสงครามการค้าที่ยังไม่คลี่คลายและอาจกดดันเศรษฐกิจโลกรวมถึงตัวเลขกำไรบริษัทจดทะเบียนต่อเนื่อง จึงยังอาจเป็นเรื่องยากที่จะบอกได้ว่าตลาดหุ้นจะกลับมาเป็นขาขึ้น นอกจากนี้เราแนะให้ระมัดระวัง Risk factor จากการรายงานตัวเลข Trade balance และ GDP ไตรมาส 2/62 ของจีน โดยตลาดประเมินว่าจะยังมีทิศทางที่อ่อนแอลง ซึ่งอาจกดดันการฟื้นตัวของตลาดในช่วงสั้น

ทั้งนี้ เราให้น้ำหนักหุ้นกลุ่ม domestic plays มากกว่า global plays. รับอานิสงค์ ครม.ใหม่เร่งอัดฉีดงบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หนุนกลุ่ม ค้าปลีก/รับเหมาฯ/นิคมฯ อาทิ STEC, CK, SEAFCO, WHA, ROBINS, BJC รวมถึงหุ้นกลุ่มอาหาร หรือ สาธารณูปโภคที่ราคายังขึ้นน้อยกว่ากลุ่ม ขณะที่ สามารถเลือกเก็งกำไรในกลุ่มหุ้นขนาดกลาง-เล็ก หุ้นที่น่าสนใจ ได้แก่ PTT, TOP, PTTGC, SPRC, IRPC, BANPU, BPP, WHAUP, CPF, TU, GFPT, CPN, NNCL เป็นต้น / เก็งกำไร AQUA*, EPCO*, PRM*, TTA*, PSL*

ภาพรวมกลยุทธ์: มองพักตัวในกรอบ 1750-1730 จุด โดยบรรยากาศการเก็งกำไรหุ้นกลาง-เล็กยังเป็นบวก กว่าหุ้นขนาดใหญ่ ขณะที่เน้นหุ้นกลุ่ม domestic มากกว่า global play รับอานิสงค์ครม.ใหม่เร่งอัดฉีดกระตุ้นเศรษฐกิจ // หุ้นแนะนำวันนี้ STEC, WHAUP* เก็งกำไร TTCL* (เป้า 11 ตัดขาดทุน 9), MFEC* (เป้า 4.90 ตัดขาดทุน 3.86)

แนวรับ 1730 / แนวต้าน : 1750-1766 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ทรัมป์แหย่จีนเร่งซื้อสินค้าเกษตร – ประธานาธิบดี โดนัล ทรัมป์ เผยผิดหวังจีนไม่ซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ ตามที่ได้ตกลงกันไว้ พร้อมหวังว่าจีนจะดำเนินการตามที่สัญญาไว้ในเร็วๆนี้

ECB ส่งสัญญาณกลับมาใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน – รายงานการประชุมนโยบายการเงินยุโรประบุว่า ECB เห็งพ้องในการกลับมาใช้มาตรการเชิงผ่อนคลายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอีกครั้ง จากความไม่แน่นอนที่เพิ่มสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็น สงครามการค้า รวมถึง การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเฟด

นักวิเคราะห์คาดตัวเลขเศรษฐกิจจีนอ่อนแอต่อ – ตลาดประเมินตัวเลขการค้าจีน เดือน มิ.ย. ที่จะประกาศออกมาในช่วงบ่ายวันนี้มีแนวโน้มชะลอตัว โดยคาดส่งออกลดลง 2% yoy ขณะที่นำเข้าคาดลดลง 4.5% yoy นอกจากนี้ รายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 2/62 ในวันจันทร์หน้าคาดโต 6.2% yoy ซึ่งเป็นการโตที่ช้าสุดในรอบ 27 ปี

ประเด็นติดตาม: 12 ก.ค. – ดุลการค้าจีน, 15 ก.ค. – รายงาน GDP ไตรมาส 2/62 ของจีน

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)