ค่าเงินบาทอ่อนค่าทันที! หลังธปท.ออกมาตรการสกัดเงินร้อนเข้าไทย

ค่าเงินบาทอ่อนค่าทันที! หลังธปท.ออกมาตรการสกัดเงินร้อนเข้าไทย

นักวิเคราะห์ค่าเงินส่องค่าเงินบาทอ่อนค่าทันที หลังธปท.ออกมาตรการสกัดเงินร้อนไหลเข้า คาดอาจเห็นบาทหลุด 31 บาท หลังนักลงุทนตกใจ ลดถือครองสินทรัพย์ระยะสั้นได้

นายกอบสิทธิ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุนธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ล่าสุดค่าเงินบาที่อ่อนค่าทันที โดยบางช่วงไปแตะระดับอ่อนสุดที่ระดับ 30.90 บาทต่อดอลลาร์แล้ว จาก ช่วงเช้าที่ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวอยู่บริเวณ 31.70 บาทต่อดอลลาร์ ภายหลังธปท.มีการออกมาตรการ เฝ้าระวังเงินทุนไหลเข้าระยะสั้น
     
โดยการ ปรับหลักเกณฑ์มาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาท โดยการลดวงเงินการถือครองสกุลเงินบาท ที่นักลงทุนต่างชาติ  Non resident : NR  เปิดบัญชีไว้กับสถาบันการเงินในประเทศไทย ลดลง จากเดิมที่กำหนดไว้ 300 ล้านบาท ลดลงมาเหลือ 200 ล้านบาทต่อราย ต่อประเภทบัญชี ซึ่งมีผลวันที่ 22ก.ค.นีเป็นต้นไป และการยกระดับการดูแลข้อมลการถือครองตราสารหนี้ไทยของนักลงทุนต่างชาติให้ลึกขึ้น ถึงระดับื่อผู้ถือ ผู้ได้รับประโยชน์ เพื่อติดตามพฤติกรรมการลงทุนของต่างชาติ เพื่อไม่ให้ถูกเป็นที่พักเงินระยะสั้น
     
ทั้งนี้คาดว่าในระยะข้างหน้านี้ อาจเห็นค่าเงินบาทไปแตะระดับ 31บาทต่อดอลาร์ได้ เนื่องจากนักลงทุนอาจอยู่ในช่วงตกใจ จากมาตรการดังกล่าว ทำให้อาจมีการปรับพอร์ตการลงทุน โดยการลดลงทุนในสินทรัพย์ระยะสั้นลดลง
     
ด้านนายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ล่าสุดค่าเงินบาทเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงอย่างชัดเจน มาอยู่ที่เฉลี่ย 31.84 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ หากเทียบกับช่วงเช้าที่ผ่านมาที่ค่าเงินอยู่ราว 30.66 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ  และคาดว่าแนวโน้มค่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าให้เห็นอีกต่อเนื่อง