‘ซีไอเอ็มบี’เตรียมขยายตลาดทั่วภูมิภาค

‘ซีไอเอ็มบี’เตรียมขยายตลาดทั่วภูมิภาค

บริษัทวิจัยคาด “ซีไอเอ็มบี” ธนาคารรายใหญ่ของมาเลเซีย เตรียมขยายตลาดในอาเซียนเพิ่มเติม พร้อมมองบวกเกี่ยวกับการผลักดัน “ดิจิทัลแบงกิ้ง” ในฟิลิปปินส์

“เคนังกา รีเสิร์ช” บริษัทวิจัยด้านการเงินและธนาคารในกรุงกัวลาลัมเปอร์ คาดการณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ซีไอเอ็มบี กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ บริษัทการเงินรายใหญ่อันดับ 2 ของมาเลเซีย จะขยายกิจการเพิ่มเติมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยกลยุทธ์ “ฟอร์เวิร์ด23” ของซีไอเอ็มบีแสดงให้เห็นว่ากลุ่มกำลังเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของตน ท่ามกลางปัจจัยแวดล้อมการธนาคารที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้  ฟอร์เวิร์ด23 คือเป้าหมายทางการเงินของซีไอเอ็มบีที่ตั้งเป้าทำให้สำเร็จภายในปี 2566

นอกจากนั้น ซีไอเอ็มบียังพร้อมรับมือการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 หรืออุตสาหกรรม 4.0 และแข่งขันกับความท้าทายจากผู้เล่นที่สร้างความปั่นป่วนในอุตสาหกรรมนี้

เคนังกา มองบวกเกี่ยวกับการขยายธุรกิจของกลุ่มซีไอเอ็มบี แม้ยังต้องมีความระมัดระวังเรื่องผลลุกลามจากความขัดแย้งทางการค้าและความไม่แน่นอนต่าง ๆ

ขณะเดียวกัน บริษัทวิจัยยังมองแง่ดีเกี่ยวกับการผลักดันการธนาคารดิจิทัล (ดิจิทัลแบงกิ้ง) ในฟิลิปปินส์ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุน สร้างฐานลูกค้า และเพิ่มประสบการณ์ของซีไอเอ็มบีในด้านเศรษฐกิจดิจิทัล

นอกจากนั้น รายงานวิจัยชี้ว่า ซีไอเอ็มบียังคงเป็นยักษ์ใหญ่และมีข้อได้เปรียบด้านการแข่งขันในมาเลเซียและสิงคโปร์ และจะใช้กลยุทธ์เฉพาะกลุ่ม (นิช) และตามความเหมาะสมในสิงคโปร์และไทย อย่างไรก็ดี ซีไอเอ็มบีกำลังใช้ความรอบคอบในตลาดเวียดนาม เนื่องจากมีการแข่งขันสูงและปัจจัยด้านการกำกับดูแล

สำหรับตลาดอินโดนีเซีย เคนังกาคาดว่า ซีไอเอ็มบีจะแสวงโอกาสการเติบโตในเซ็กเมนท์ผู้บริโภคและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) พร้อมกับขยายธุรกิจดิจิทัลแบงกิ้งอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ เคนังกา  คาดการณ์ว่า ตลาดอินโดนีเซียจะมีสัดส่วนหนุนการเติบโตของซีไอเอ็มบีเพิ่มขึ้นจากราว 20% เป็น 30% ภายในสิ้นปี 2566 ขณะที่สิงคโปร์และไทยจะยังคงสัดส่วนเดิมที่ราว 7%

ขณะที่ซีไอเอ็มบีไทย อาจโฟกัสไปที่คุณภาพสินทรัพย์ กลุ่มผู้บริโภคไฮเอนด์ และให้ความสำคัญกับหุ้นของบริษัทข้ามชาติที่มีการดำเนินงานในอาเซียน