แข้งสาวสหรัฐจี้ 'ฟีฟ่า' อัดฉีดรางวัลเท่าทีมชาย

แข้งสาวสหรัฐจี้ 'ฟีฟ่า' อัดฉีดรางวัลเท่าทีมชาย

แข้งสาวทีมชาติสหรัฐซึ่งเพิ่งคว้าแชมป์โลก สมัยที่ 4 เรียกร้องให้มีการจ่ายเงินรางวัลเท่าเทียมกับทีมฟุตบอลชาย ซึ่งปัจจุบันเหลื่อมล้ำกันกว่า 10 เท่า

ทีมสหรัฐเอาชนะทีมเนเธอร์แลนด์ 2-0 ในนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกหญิง 2019 ที่ฝรั่งเศส เมื่อวันอาทิตย์ (7 ก.ค.) ครองแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 4 และพิสูจน์ให้เห็นว่าขุนพลแข้งสาวอเมริกันยังเหนือกว่าทุกทีมในโลก อย่างไรก็ตาม หลังจบทัวร์นาเมนท์นี้ พวกเธอยังเดินหน้าต่อสู้เรียกร้องความเท่าเทียมเรื่องเงินรางวัลระหว่างทีมหญิงกับทีมชาย

เมแกน ราปิโน ผู้เล่นจอมเก๋าซึ่งทำ 1 ประตูในนัดชิงชนะเลิศ กล่าวโจมตีสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ช่วงแถลงข่าวก่อนแข่งนัดชิงฯ ว่า ฟีฟ่าไม่ให้ความเคารพนักกีฬาหญิงเท่าเทียมกับนักกีฬาชาย เห็นได้ชัดจากความเหลื่อมล้ำของเงินรางวัลระหว่างรายการฟุตบอลโลกชายกับฟุตบอลโลกหญิง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ฟีฟ่า ระบุว่า เงินรางวัลสำหรับฟุตบอลโลกชาย 2018 อยู่ที่ 400 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ฟุตบอลโลกหญิงปีนี้อยู่ที่ 30 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 7.5% ของเงินรางวัลฟุตบอลโลกชาย และเมื่อเทียบระหว่างทีมแชมป์ด้วยกัน ฝรั่งเศส แชมป์โลกฟุตบอลชายปีที่แล้ว ได้เงินรางวัล 38 ล้านดอลลาร์ ส่วนสหรัฐ แชมป์โลกฟุตบอลหญิงปีนี้ ได้เพียง 4 ล้านดอลลาร์


แม้จิอันนี อินฟานติโน ประธานฟีฟ่า กล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า จะเพิ่มเงินรางวัลฟุตบอลโลกหญิงครั้งหน้าอีก 2 เท่าในปี 2023 แต่ราปิโนบอกว่า ตัวเลขนี้ก็ยังห่างไกลจากที่ควรจะเป็นอยู่มาก

“มันไม่แฟร์เลย เราควรได้เงินรางวัลมากกว่าตอนนี้ 2 เท่าด้วยซ้ำ และฟุตบอลโลกครั้งหน้าควรเพิ่มอีก 2 เท่า หรือ 4 เท่าไปเลยยิ่งดี”

นอกจากนั้น หลังจบเกมนัดชิงชนะเลิศ แฟนบอลอเมริกันในสนามยังตะโกนกึกก้องเรียกร้องให้มีการจ่ายเงินรางวัลเท่าเทียมเช่นกัน