มากกว่าทุนการศึกษาคือทุนค่าครองชีพ

มากกว่าทุนการศึกษาคือทุนค่าครองชีพ

การศึกษาคือโอกาสสู่อนาคตที่ดี แต่! โอกาสของทุกคนไม่เท่ากัน โดยเฉพาะต้นทุนชีวิต เงื่อนไขความยากจน ทำให้เยาวชนจำนวนไม่น้อย ขาดโอกาสเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย แม้จะมีทุนการศึกษา ช่วยแบ่งเบาภาระก้อนใหญ่ของครอบครัวไปได้ แต่ระหว่างทางยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ

นี่คือเหตุผลที่บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย ก่อตั้ง ‘กองทุนเพื่อชีวิตแห่งการเรียนรู้’ หรือ พีไอเอ็ม สมาร์ท (PIM SMART) ขึ้นเมื่อปี 2555 จากพลังความร่วมมือของกลุ่มพันธมิตรคู่ค้าทางธุรกิจ, ผู้บริหารบริษัทในกลุ่มธุรกิจซีพี ออลล์ เพื่อมอบโอกาสทางการศึกษาให้แก่เยาวชนไทยอย่างสมบูรณ์

ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ซีพี ออลล์ กล่าวถึงความสำคัญของกองทุนว่าปัจจุบันสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) เป็นสถาบันการศึกษาเพื่อสังคมของซีพี ออลล์ มีนักศึกษากว่า 15,000 คน มีเยาวชนจำนวนหนึ่งที่มีฐานะค่อนข้างลำบาก ทำให้นักศึกษาต้องทำงานพิเศษหรือทำงานล่วงเวลาเพื่อให้มีรายได้เพียงพอต่อการเลี้ยงชีพ จึงได้ริเริ่มจัดตั้งกองทุนดังกล่าวขึ้น เพื่อช่วยให้นักศึกษาสามารถรักษาสมดุลทั้งด้านวิชาการ ฝึกปฏิบัติงาน รวมถึงเรียนรู้คุณค่าของการใช้ชีวิต เป็นทุนให้เปล่าไม่ต้องชดใช้คืนเมื่อสำเร็จการศึกษา จากความร่วมมือของทุกภาคส่วนทำให้กองทุนฯ สามารถช่วยเหลือให้นักศึกษาได้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกเหนือจากทุนค่าครองชีพ ทางกองทุนฯ ยังปลูกฝังให้นักศึกษาเป็นผู้รับ และผู้ให้ที่ดี ล่าสุดกองทุนเพื่อชีวิตแห่งการเรียนรู้ จัดโครงการ ‘โรงเรียนพี่ โรงเรียนน้อง’ ครั้งที่ 9 ลงพื้นที่ จังหวัดชัยภูมิ เพื่อส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้กับน้องๆ ที่เรียนดีแต่ยากจน โดยมอบทุนเจียระไนเพชร ให้แก่นักเรียนโรงเรียนต่างๆ เข้าศึกษาต่อในคณะบริหารธุรกิจ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) จำนวน 10 ทุน พร้อมทุนค่าครองชีพ พีไอเอ็มสมาร์ท ซึ่งเป็นเงินสนับสนุนค่าครองชีพระหว่างการเล่าเรียนตลอด 4 ปี อีก 10 ทุน

65648854_2373175859407879_5910612887562354688_o

ด้าน อัจฉรา พวงแก้ว รองผู้อำนวยการกองทุนเพื่อชีวิตแห่งการเรียนรู้ กล่าวว่า PIM SMART จัดตั้งขึ้นเพื่อมอบโอกาสทางการศึกษาให้แก่เยาวชนที่ด้อยโอกาส พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตของพวกเขาให้ดีขึ้น ปัจจุบันมีนักศึกษาในกองทุนฯ กว่า 400 คน จบการศึกษาไปแล้ว 161 คน โดยให้การสนับสนุนในรูปแบบของค่าครองชีพระหว่างเรียน และช่วงฝึกปฏิบัติงานที่ไม่มีรายได้ พร้อมจัดหางานพิเศษเพื่อสร้างรายได้ให้กับเด็กๆ และการบรรจุงานหลังจบการศึกษา สร้างกิจกรรมจิตสาธารณะ เพื่อปลูกฝังด้านคุณธรรม จริยธรรม จัดอบรมเพิ่มศักยภาพเพื่อใช้ในการประกอบอาชีพ มีหน่วยงานให้คำปรึกษาและติดตามการใช้ชีวิต การเรียน การทำงาน

ขณะที่ วัฒน์ - ธวัชชัย สิทธิภา นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาจีน ชั้นปีที่ 4 สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ เล่าให้ฟังอย่างภูมิใจว่า มีความฝันอยากเป็นครูสอนภาษา แต่ตอนจบม.6 ยังไม่รู้เลยว่าจะได้เรียนต่อหรือไม่ เพราะไม่มีเงิน จนกระทั่งซีพี ออลล์ เข้ามาสานฝัน มอบทั้งทุนการศึกษา และทุนค่าครองชีพ

เช่นเดียวกับ เอสโซ่ - โฆษิต เต่าโคกสูง นักศึกษาคณะนวัตกรรมการจัดการเกษตร ชั้นปีที่ 3 สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ เล่าว่า การได้รับทุนช่วยแบ่งเบาภาระทางบ้านได้มาก พ่อ แม่ ไม่ต้องกังวลว่าจะหาค่าเทอมมาจ่ายได้ไหม เพราะอาชีพเกษตรกรขึ้นอยู่กับฟ้าฝน ปีไหนผลผลิตน้อยก็มีรายได้น้อย การที่ได้รับทุนค่าครองชีพ จากกองทุน PIM SMART ทำให้ได้แบ่งเวลาในการเรียน การทำกิจกรรมได้ดียิ่งขึ้น และกองทุนฯ ยังเป็นที่ให้คำปรึกษาในเวลาที่เรามีปัญหา ทั้งเรื่องเรียน การใช้ชีวิต

  แม้ต้นทุนชีวิตของเด็กจะไม่เท่าเทียมกัน แต่การยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือโดยมององค์รวมของการพัฒนาการศึกษาให้กับเด็กไทย นับเป็นอีกมิติของสังคมที่น่าสนใจในฐานะภาคเอกชนที่ไม่ได้มุ่งเน้นแต่การทำธุรกิจเพียงอย่างเดียว แต่ยังดูแลสังคมควบคู่กันไปด้วย

65308722_2373175812741217_3444630802946588672_o