ญี่ปุ่นเลิกแจกถุงพลาสติกปีหน้า

ญี่ปุ่นเลิกแจกถุงพลาสติกปีหน้า

ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดกรอบเวลาการเลิกใช้ถุงพลาสติกที่ชัดเจน นับตั้งแต่ประกาศยุทธศาสตร์รีไซเคิลพลาสติกเมื่อเดือนก่อน

เป็นที่ทราบดีว่าปีนี้ญี่ปุ่นเป็นประธานกลุ่มประเทศ จี20กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจการเงินของประเทศเศรษฐกิจก้าวหน้าและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ก่อนการประชุมผู้นำจะมีขึ้นในวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้ที่นครโอซากา จึงมีการประชุมระดับรัฐมนตรีมากมายหลายรายการ หนึ่งในนั้นคือการประชุมรัฐมนตรีพลังงานและสิ่งแวดล้อมที่เมืองคารุอิซาวะ จ.นากาโน ทางภาคกลางของประเทศ ที่ประชุมได้หารือกันในหลายประเด็นรวมทั้งประกาศเรื่องการห้ามใช้ถุงพลาสติกที่ญี่ปุ่นมีมาตรการออกมาอย่างชัดเจนเป็นครั้งแรก

ฮิโรชิเกะ เซโกะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ประกาศว่า ตั้งแต่เดือน เม.ย.2563 เป็นต้นไป ห้างค้าปลีกญี่ปุ่นจะไม่แจกถุงพลาสติกให้ฟรีๆ อีกแล้ว โดยให้เหตุผลว่า ปัญหามลพิษทางทะเลอันมีสาเหตุมาจากขยะพลาสติก จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือทั้งจากภาครัฐและเอกชนในการแก้ไขปัญหา

เบื้องต้นรัฐบาลจะเร่งตัดสินใจโดยเร็ว กำหนดว่า ถุงพลาสติกและวัตถุดิบชนิดใดที่ห้ามใช้ พร้อมทั้งพิจารณามาตรการปกป้องธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กด้วย

ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดกรอบเวลาการเลิกใช้ถุงพลาสติกที่ชัดเจน นับตั้งแต่ประกาศยุทธศาสตร์รีไซเคิลพลาสติกเมื่อเดือนก่อน

ส่วนวิธีการนำไปปฏิบัตินั้น เซโกะเผยว่า จะใช้วิธีทบทวนกฎกระทรวงและกำหนดรายละเอีียดกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงเศรษฐกิจ กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง กระทรวงสวัสดิการสังคมและแรงงาน

ฟังคำแถลงเรื่องกำหนดให้ห้างค้าปลีกยกเลิกแจกถุงพลาสติกจากปากรัฐมนตรีเศรษฐกิจ แทนที่จะเป็นกระทรวงสิ่งแวดล้อมหลายคนอาจสงสัยว่า แล้วกระทรวงจะรักษาคำมั่นที่ให้ไว้ได้อย่างไร เรื่องนี้รัฐมนตรีมีคำตอบ

"ขยะพลาสติกในทะเลเป็นปัญหาระดับโลก ที่ภาครัฐและเอกชนในทุกๆ ประเทศต้องใช้ความพยายามร่วมกัน ร้านค้าปลีกต้องยกเลิกการแจกถุงพลาสติกโดยเร็ว และในฐานะที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในปี 2563 ซึ่งต้องรับรองแขกต่างชาติมากมาย ผมจึงเสนอแนวคิดว่า เราน่าจะศึกษาเพิ่มเติมเพื่อหาทางยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกเร็วที่สุดภายใน 1 เม.ย. ปีหน้า"เซโกะ ในฐานะเจ้ากระทรวงเศรษฐกิจ ประธานการประชุมร่วมระหว่างกระทรวงพลังงานและสิ่งแวดล้อมจี 20 ย้ำชัด

ส่วนเรื่องการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันที่เป็นข่าวฮือฮาในสัปดาห์นี้ รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่นรู้สึกกังวล เพราะนั่นเป็นเรื่องความมั่นคงด้านพลังงานระหว่างประเทศ ประชาคมโลกควรร่วมมือกันออกมาตรการรับมือ และสร้างเสถียรภาพให้ตลาดพลังงาน ซึ่งญี่ปุ่นได้นำเสนอเรื่องนี้ในการประชุมทวิภาคีกับสหรัฐ สหภาพยุโรป (อียู) อินเดีย ซาอุดีอาระเบีย และองค์การพลังงานทดแทนระหว่างประเทศ (ไออาร์อีเอ็นเอ) ด้วย

ในโอกาสนี้ญี่ปุ่นกับสหรัฐและอียูได้แถลงร่วมกันถึงการกระชับความร่วมมือด้านพลังงานไฮโดรเจนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

แต่เมื่อพูดถึงพลังงานไฮโดรเจนย่อมมีคำถามตามมาว่า ทุกประเทศไม่ได้เข้าใจเรื่องนี้ไปเสียทั้งหมด การจะส่งเสริมเรื่องไฮโดรเจนย่อมมีความท้าทายรออยู่อีกมาก

“ทุกประเทศที่มาร่วมประชุมต่างพูดถึงไฮโดรเจน ไฮโดรเจนคือเทคโนโลยีหลักในการลดคาร์บอนและทำภารกิจเปลี่ยนรูปแบบการใช้พลังงานให้เป็นจริง ประเด็นไม่ได้อยู่ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ แต่อยู่ที่การหาทางออกอย่างเป็นรูปธรรมรับมือความท้าทาย เช่น ลดต้นทุน ผ่อนคลายกฎระเบียบหรือโครงสร้างพื้นฐานที่ใช้อยู่ในปัจจุบันประเด็นเหล่านี้นานาชาติร่วมมือและประสานกันได้ ญี่ปุ่นจะสนับสนุนการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนในทุกประเทศ”