กังวลศก.โลกชะลอฉุดราคาน้ำมันดิบร่วง

กังวลศก.โลกชะลอฉุดราคาน้ำมันดิบร่วง

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์ (17มิ.ย.)ปรับตัวลง เพราะถูกกดดันจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และสหรัฐกับประเทศคู่ค้าอื่น

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 1.1%  ปิดที่ 51.93 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 1.18 ดอลลาร์ ปิดที่ 60.82 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ จีน เปิดเผยว่า การขยายตัวของการผลิตในภาคอุตสาหกรรมแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐ

ขณะที่นายเรนเนอร์ ไมเคิล เพรส ผู้อำนวยการบริหารของบริษัททอรัส เวลท์ แอดไวเซอร์ กล่าวว่า ราคาน้ำมันโลกจะดิ่งลงแตะระดับ 45 ดอลลาร์ หากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเลวร้ายลง อุปสงค์น้ำมันมีความเสี่ยงที่จะทรุดตัวลง หากสหรัฐและจีนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้า ซึ่งจะส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจโลกอ่อนแอมากขึ้น

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า หากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน ไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดจี20 ในเดือนนี้ สหรัฐก็จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์

 ที่ผ่านมา  มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง จะพบปะกันนอกรอบการประชุมสุดยอดของกลุ่มจี20 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 28-29 มิ.ย. เพื่อเจรจาแก้ไขความขัดแย้งทางการค้า