‘ลาว’ แนะรอบคอบโปรเจคพลังงาน

‘ลาว’ แนะรอบคอบโปรเจคพลังงาน

ผู้นำลาวแนะภาคพลังงานในประเทศ “ศึกษารอบคอบ” ก่อนอนุมัติทุกโครงการพร้อมเล็งลดค่าไฟฟ้าให้ชาวบ้านและธุรกิจ

สำนักข่าวเวียงจันทน์ ไทม์สของลาวรายงานวานนี้ (5 มิ.ย.) ว่า นายกรัฐมนตรีทองลุน สีสุลิด กล่าวในการประชุมไตรมาสแรกของปีนี้ร่วมกับผู้นำภาคอุตสาหกรรมพลังงานและเหมืองของประเทศ โดยเน้นว่า จำเป็นต้องมีการศึกษาอย่างรอบคอบก่อนจะอนุมัติทำโครงการใดก็ตาม

นอกจากนั้น นายทองลุนเรียกร้องให้ภาคพลังงานและเหมือนท้องถิ่นใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์มากขึ้น เพื่อสร้างรายได้ให้มีความยั่งยืนสูงสุดจากโครงการต่าง ๆ ทั่วประเทศ

ผู้นำลาวยังกล่าวกับเจ้าหน้าที่ที่กำกับดูแลภาคอุตสาหกรรมนี้ว่า จะต้องพิจารณา 3 มาตรการที่แตกต่างกันก่อนจะอนุมัติโครงการใด ๆ ก็ตาม ได้แก่ คิดให้กว้างขึ้น คิดให้ไกลขึ้น และเดินหน้าในทางที่ถูกต้อง

“การคิดให้กว้างขึ้นหมายถึงคิดถึงผลกระทบระยะสั้นและระยะยาวที่เกิดจากโครงการเหมืองใด ๆ ก็ตาม ที่อาจสร้างความเสียหายต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม

นายทองลุนเสริมว่า ส่วนการคิดให้ไกลขึ้นและการประเมินอย่างรอบคอบต่อผลประโยชน์ระยะสั้นและผลกระทบระยะยาวนั้นมีความจำเป็นเพื่อรับประกันว่าโครงการเดินหน้าในทิศทางที่ถูกต้องและเป็นไปตามแนวปฏิบัติของแผนที่เสนอไว้ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาใด ๆ ก็ตาม

นายกฯ ลาว ย้ำว่า ลาวมีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ ซึ่งสามารถสร้างรายได้มหาศาลให้กับประเทศ แต่การลงทุนในโครงการเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบซ้ำ อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลในการเพิ่มผลประโยชน์ขั้นสูงสุดและยกเลิกโครงการที่มีประสิทธิภาพน้อย

นอกจากนั้น นายทองลุนเรียกร้องให้รัฐบาลลดราคาไฟฟ้าสำหรับลูกจ้างรัฐและประชาชนรายได้น้อย พร้อมปรับลดราคาไฟฟ้าสำหรับภาคธุรกิจให้เหมาะสม เพื่อดึงดูดนักลงทุนมากขึ้น

กระทรวงพลังงานและเหมืองลาว ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในภาคพลังงานและเหมืองอยู่ที่ 28.25 ล้านล้านกีบในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 11% จากปี 2560