รุมถล่ม! คุณสมบัติ 'ประยุทธ์' ชี้ ขัดรธน.-ผิดจริยธรรมร้ายแรง

รุมถล่ม! คุณสมบัติ 'ประยุทธ์' ชี้ ขัดรธน.-ผิดจริยธรรมร้ายแรง

"เพื่อไทย" รุมถล่มคุณสมบัติ "ประยุทธ์" ขัดรธน.-จริยธรรมร้ายแรง ด้านขั้ว "พปชร." อภิปรายหนุนเชื่อพาประเทศเดินหน้า

โดยนายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายในประเด็นการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐของพล.อ.ประยุทธ์ซึ่งอาจขาดคุณสมบัติตามมาตรา 98 แห่งรัฐธรรมนูญ รวมถึงมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างซึ่งระบุไว้ว่าต้องยึดมั่นในระบอบการปกครองประชาธิปไตย แต่การยึดอำนาจประกาศเลิกใช้รัฐธรรมนูญ หรือเรียกว่าฉีกรัฐธรรมนูญถือว่าไม่ใช่วิถีทางในระบอบประชาธิปไตย และถือว่าขัดจริยธรรมอย่างร้ายแรง

เช่นเดียวกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า 7 พรรคร่วมไม่อาจเห็นชอบให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯได้ เพราะมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ และมีพฤติกรรมฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้านแรงที่เกี่ยวกับอุดมการณ์จริยธรรมต้องยึดมั่นและธำรงไว้ตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยเฉพาะการเตรียมทำเรื่องต่างๆไว้พร้อมเสร็จเพื่อให้ตัวเองกลับมาเป็นนายกฯต่อได้ ถือว่าไม่ยึดมั่นระบบประชาธิปไตยแล้วยังทำให้กฎ กติกาบิดเบี้ยว ไปจากสิ่งที่ควรจะเป็น มีการออกบทบัญญัติรัฐธรรมนูญทำให้กฎหมายรัฐธรรมนูญที่จะเป็นเสาหลักของประเทศ นอกจากนี้สิ่งที่แคนดิเดตนายกฯพรรคพลังประชารัฐไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์

“ถ้ารัฐสภาแห่งนี้ให้ความเห็นชอบพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯจะทำให้การบริหารประเทศชาติต่อไปข้างหน้าจะเข้าสู่วิกฤต และเกิดความล้มเหลว เพราะวิธีคิดยึดติดกับระบบราชการเป็นศูนย์กลาง”

ขณะที่นายวีรกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายว่า แม้ว่าตนไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญบางมาตรา แต่ก็ต้องให้การยอมรับรัฐธรรมนูญที่ผ่านความเห็นชอบของประชาชน วันนี้ประชาชนรอนโยบายของพรรคพลังประชารัฐและพล.อ.ประยุทธ์

เช่นเดียวกับ นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา อภิปรายสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ โดยเห็นว่าขณะนี้มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องมีการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ จึงขอสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ถึงแม้จะไม่สง่างามแต่เชื่อว่าจะสามารถนำพาประเทศชาติเดินต่อไปได้