สหรัฐพร้อมเจรจาอิหร่านแบบไม่มีเงื่อนไข

สหรัฐพร้อมเจรจาอิหร่านแบบไม่มีเงื่อนไข

รัฐมนตรีต่างประเทศ ปอมเปโอ ของสหรัฐพร้อมคุยอิหร่านแบบไม่มีเงื่อนไข หวังลดแรงตึงเครียด

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนาย อิกนาซิโอ กัสซิส รัฐมนตรีต่างประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า สหรัฐพร้อมที่จะพูดคุยแบบไม่มีเงื่อนไขกับอิหร่าน ขณะเดียวกันกล่าวย้ำว่า สหรัฐจะไม่ล้มเลิกความพยายามที่จะทำให้อิหร่านหยุดการดำเนินกิจกรรมมุ่งร้าย

“เราพร้อมที่จะนั่งคุยกับพวกเขา” นายปอมเปโอระบุ

ถ้อยแถลงของ รมว.ต่างประเทศสหรัฐมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน กล่าวว่า การเจรจาระหว่างอิหร่านกับสหรัฐอาจเป็นไปได้ หากสหรัฐแสดงให้เห็นถึงความเคารพ

คำกล่าวของนายรูฮานีต่างไปจากท่าทีของอยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ซึ่งปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะเจรจากับสหรัฐ โดยระบุว่า “ไม่มีประโยชน์”

ในช่วงหลายสัปดาห์มานี้ สหรัฐได้กดดันอิหร่านด้วยมาตรการคว่ำบาตรและการขู่ทางทหารอย่างต่อเนื่อง ด้านอิหร่านก็ได้ย้ำว่า อิหร่านจะไม่เจรจากับสหรัฐภายใต้การขู่คุกคามหรือแรงกดดันจากการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ ความตึงเครียดในภูมิภาคอาหรับ เกิดขึ้นหลังจากสหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินรบ ยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น ฝูงบินทิ้งระเบิด บี-52 ระบบยิงขีปนาวุธแพตทริออตเข้าไปยังอ่าวเปอร์เซีย โดยไม่แจ้งความชัดเจนว่าภัยคุกคามจากอิหร่านคืออะไร

____