นิวซีแลนด์จัดสรรงบฯเน้นคุณภาพชีวิตมากกว่าตัวเลขศก.

นิวซีแลนด์จัดสรรงบฯเน้นคุณภาพชีวิตมากกว่าตัวเลขศก.

นิวซีแลนด์เผยงบประมาณ 3.8 พันล้านดอลลาร์เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี เลิกเน้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ หันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตและแก้ปัญหาความยากจนของเด็ก

วานนี้ (30 พ.ค.) รัฐบาลนิวซีแลนด์เผยแพร่งบประมาณมุ่งเน้นความเป็นอยู่ที่ดี ให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตและแก้ปัญหาความยากจนในเด็กเป็นอันดับแรก

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น เผยว่า งบประมาณชุดนี้ชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลสามารถดูแลเศรษฐกิจและเอาใจใส่ประชาชนได้พร้อมๆ กัน โดยการใช้จ่ายงบประมาณปีละ 3.8 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ เป็นเวลา 4 ปี จากที่เคยคาดการณ์ไว้ปีละ 2.4 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ภายใต้งบประมาณที่กำหนดใช้สำหรับดูแลสุขภาพจิต 1.9 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ อีก 1.1 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ใช้ลดความยากจนในเด็ก นอกจากนี้รัฐบาลที่มีพรรคแรงงานเป็นแกนนำยังจัดสรรเงินทุนแก้ไขความรุนแรงในบ้าน รวมทั้งทำโครงการโครงสร้างพื้นฐาน เช่น รถไฟ โรงพยาบาล และโรงเรียนด้วย

นายแกรนท์ โรเบิร์ตสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นิวซีแลนด์วัดความสำเร็จของประเทศด้วยวิธีที่แตกต่างกันออกไป “เราไม่ได้ดูแค่ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) แต่ยังดูว่าเราพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ดูแลสิ่งแวดล้อม และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ชุมชนได้มากน้อยแค่ไหน”

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังปรับลดคาดการณ์จีดีพีของประเทศลงมาอยู่ที่ 2.1% ในปีงบประมาณที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ จาก 2.9% เมื่อเดือน ธ.ค. ผลพวงจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว การบริโภคภายในประเทศซบเซาส่วนในปี 2563 คาดการณ์จีดีพีไว้ที่ 3.2% เฉลี่ย 4 ปีอยู่ที่ราว 2.6% หนี้สินสุทธิคาดว่าเพิ่มขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ 20% เศษของจีดีพี ก่อนจะลดลงเหลือ 19.9% ในปี 2565

รัฐมนตรีคลังเตือนด้วยว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ยังคงเผชิญความเสี่ยงจากข้อพิพาทการค้าสหรัฐ-จีนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการที่อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป โดยนิวซีแลนด์  แม้เศรษฐกิจรุ่งเรืองมาหลายปี แต่ยังมีปัญหาความเหลื่อมล้ำจนประชาชนหลายคนต้องถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

นายกฯ อาร์เดิร์น วัย 38 ปี ก้าวขึ้นสู่อำนาจเมื่อปี 2560 ด้วยวาระสร้างความยุติธรรมในสังคม รับปากว่าจะทำให้เศรษฐกิจตอบสนองชาวนิวซีแลนด์ทุกคน

ด้านนายไซมอน บริดจ์ส หัวหน้าพรรคแห่งชาตินิวซีแลนด์ ตั้งคำถามต่องบฯ กลาโหมที่ไม่สอดคล้องกับแนวทางชีวิตดีว่า ชาวบ้านอยากให้เพิ่มงบประมาณด้านอาหาร น้ำมัน และค่าเช่าบ้าน แต่ภาษีของพวกเขากลับถูกนำไปใช้ทำรถไฟ กำลังพลและต้นไม้แทน

นอกจากนี้ ข่าวดีเรื่องงบประมาณรูปแบบใหม่ยังถูกกลบด้วยเรื่องชวนให้รัฐบาลหัวเสียว่าถูกล้วงข้อมูล หลังรายละเอียดงบประมาณหลุดตั้งแต่ก่อนเผยแพร่ ฝ่ายค้านเรียกร้องให้สอบสวนหาผู้กระทำผิด