พานาโซนิค-บ.โทรคมนาคมอังกฤษร่วมแบนหัวเว่ย

พานาโซนิค-บ.โทรคมนาคมอังกฤษร่วมแบนหัวเว่ย

หลังจากเคดีดีไอและซอฟต์แบงก์ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ใหญ่อันดับสองและสามของญี่ปุ่นประกาศว่า จะชะลอการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ของหัวเว่ย

พานาโซนิค บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ระงับการทำธุรกิจกับหัวเว่ย ด้านบริษัทโทรคมนาคมอังกฤษ เตรียมเปิดตัว 5 จี แต่ไม่ใช้มือถือหัวเว่ย

หลังจากสหรัฐมีคำสั่งห้ามธุรกิจอเมริกันขายอุปกรณ์ให้แก่หัวเว่ยและบริษัทในเครือด้วยเหตุผลเรื่องความมั่นคงแห่งชาติ บริษัทพานาโซนิค ออกแถลงการณ์ยืนยันว่ากำลังระงับการทำธุรกิจกับหัวเว่ยและบริษัทในเครือ 68 แห่งที่อยู่ในคำสั่งห้ามของสหรัฐ โดยได้ส่งหนังสือเวียนแจ้งเรื่องการปฏิบัติตามนโยบายนี้อย่างเคร่งครัด ตั้งแต่เมื่อเมื่อวันพุธ (22พ.ค.)โดยธุรกิจที่บริษัททำกับหัวเว่ยมีเพียงแค่การจัดส่งชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

ความเคลื่อนไหวของพานาโซนิค มีขึ้นหลังจากเคดีดีไอและซอฟต์แบงก์ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ใหญ่อันดับสองและสามของญี่ปุ่นประกาศว่า จะชะลอการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ของหัวเว่ย เช่นเดียวกับเอ็นทีที โดโคโม ผู้ให้บริการอันดับหนึ่ง ที่บอกว่ากำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่

ด้านอีอี บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของอังกฤษจะให้บริการเครือข่าย 5 จี เป็นเจ้าแรกของประเทศในปลายเดือนนี้ แต่จะไม่ใช้สมาร์ทโฟน 5 จีของหัวเว่ยทั้งที่เคยประกาศไว้ว่าจะนำมาใช้ จนกว่าจะมีข้อมูล มีความมั่นใจ และมีความมั่นคงในระยะยาวว่าลูกค้าจะได้รับบริการตามที่ต้องการ

อีอี เป็นบริษัทในเครือบริติชเทเลคอม แถลงว่า จะเริ่มให้บริการเครือข่าย 5 จี ในวันที่ 30 พ.ค.นี้ เริ่มจาก กรุงลอนดอน คาร์ดิฟฟ์ เบลฟาสต์ เอดินเบอระ เบอร์มิงแฮม และแมนเชสเตอร์ ตั้งเป้าเข้าถึง 1,500 พื้นที่ ภายในสิ้นปีนี้ จากนั้นจะขยายบริการไปยังเมืองบริสตอล โคเวนทรี กลาสโกว์ ฮัลล์ ลีดส์ เลสเตอร์ ลิเวอร์พูล นิวคาสเซิล นอตติงแฮม และเชฟฟิลด์