นิวซีแลนด์ตั้งข้อหาก่อการร้ายครั้งแรกในประเทศ

นิวซีแลนด์ตั้งข้อหาก่อการร้ายครั้งแรกในประเทศ

นิวซีแลนด์ตั้งข้อกล่าวหาชายชาวออสซี่ ผู้ก่อคดีฆาตกรรมหมู่ที่มัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ช นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์นิวซีแลนด์ที่ตั้งข้อกล่าวหาก่อการร้าย และใช้กฎหมายปราบปรามก่อการร้ายที่ออกมาตั้งแต่เหตุการณ์ 11 ก.ย.

เจ้าหน้าที่ตำรวจนิวซีแลนด์ แถลงในวันนี้ (21 พ.ค.) ว่า นายเบรนตัน แทร์เรนต์ วัย 28 ปี ชาวออสซี่ ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมจากการยิง 51 ศพที่มัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ช ได้ถูกตั้งข้อหาก่อการร้าย นอกจากนี้ นายแทร์เรนต์ ยังถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม 51 กระทง และพยายามฆ่า 40 กระทงไปแล้วก่อนหน้านี้จากการโจมตีเมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งข้อหาก่อการร้ายกับนายแทร์เรนต์ โดยพิารณาจากกฎหมายปราบปรามก่อการร้ายที่ออกมาในปี 2545 หลังเกิดเหตุวินาศกรรม 11 ก.ย. 2544 ที่สหรัฐ โดยที่ผ่านมา ศาลนิวซีแลนด์ยังไม่เคยพิจารณาผู้กระทำผิดด้วยกฎหมายนี้

ขณะนี้ นายแทร์เรนต์ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และอยู่ในระหว่างการทดสอบ เพื่อตัดสินว่า เขามีสภาพจิตใจเหมาะสมที่จะขึ้นศาลในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ เพื่อเข้าร่วมฟังการพิจารณาคดีการสังหารหมู่ที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์นิวซีแลนด์หรือไม่