‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.54 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.54 บาทต่อดอลลาร์

ตัวเลขเศรษฐกิจทั่วโลกค่อนข้างผิดหวังทั้งจีนและสหรัฐ ขณะที่ช่วงกลางสัปดาห์ปัญหาสงครามการค้าขยายวงกว้างค่าเงินบาทจะผันผวนลดลง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ31.54 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ31.60 บาทต่อดอลลาร์

ในวันก่อนหน้าและคืนที่ผ่านมารายงานข้อมูลเศรษฐกิจทั่วโลกค่อนข้างน่าผิดหวังเริ่มจากฝั่งเอเชียรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของจีนล้วนออกมาแย่กว่าคาดโดยยอดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร(Fixed Asset Investment) ขยายตัวเพียง6.1% ยอดค้าปลีก(Retail Sales) เติบโตเพียง7.2% และยอดการผลิตอุตสาหกรรม(Industrial Production) เพิ่มขึ้นเพียง5.4% ทำให้ตลาดไม่มั่นใจว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะสามารถหนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนให้ขยายตัวต่อได้หรือไม่

ฝากฝั่งสหรัฐยอดค้าปลีก(Retail Sales) ในเดือนเมษายนก็หดตัว0.2% กลับทิศกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว0.2% พร้อมกับผลผลิตภาคอุตสาหกรรม(Industrial Production) ที่ลดลง0.5% จากเดือนก่อนหน้าชี้ให้เห็นว่าสงครามการค้าก็สร้างแรงกดดันให้กับเศรษฐกิจสหรัฐเช่นกัน

ส่วนของค่าเงินบาทเชื่อว่าวันนี้ความผันผวนจะลดลงจากช่วงกลางสัปดาห์หลังปัญหาสงครามการค้าไม่ถูกขยายวงกว้างจุดที่ต้องจับตาต่อคือทิศทางของบอนด์ยีลด์สหรัฐที่ปัจจุบันบอนด์ยีลด์ตั้งแต่2ปีไปจนถึง10ปีถูกกดดันหนักจากตลาดให้อยู่ต่ำกว่าดอกเบี้ยนโยบายของเฟด(2.50%) ทั้งหมดด้วยความคาดหวังว่าธนาคารกลางจะลดดอกเบี้ยดังนั้นถ้าในท้ายที่สุดเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวดีและธนาคารกลางสหรัฐส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะไม่ลดดอกเบี้ยก็อาจกลับเป็นแรงกดดันให้บอนด์ยีลด์ปรับตัวขึ้นดึงให้ดอลลาร์แข็งค่ากลับขึ้นได้เร็วเช่นกัน

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้31.50- 31.60 บาทต่อดอลลาร์