‘เดอะมอลล์’ขยายฐานลูกค้าทัวริสต์ ชูบัตรเติมเงินหนุนใช้สะดวกทั่วโลก 

‘เดอะมอลล์’ขยายฐานลูกค้าทัวริสต์ ชูบัตรเติมเงินหนุนใช้สะดวกทั่วโลก 

เดอะมอลล์ กางโรดแมพเจาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผนึกพันธมิตร “ไทยพาณิชย์-วีซ่า” ปั้นบัตรเติมเงิน “เอสซีบี วีซ่า พรีเพด ทัวริสต์” สร้างประสบการณ์ชอปปิงไร้รอยต่อ หวังยอดปีแรก 5 หมื่นใบ ใช้จ่ายสะพัด 600 ล้าน 

นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าเดอะมอลล์ ดิ เอ็มโพเรี่ยม ดิ เอ็มควอเทียร์ และพารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ กล่าวว่า กลุ่มเดอะมอลล์มุ่งขยายฐานลูกค้ากลุ่มต่างชาติ ซึ่งปัจจุบันสร้างยอดขายสูงเป็นสัดส่วน 40% เพื่อกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยสร้างโอกาสทางธุรกิจจากศักยภาพอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนไทยกว่า 38-40 ล้านคนต่อปี

โดยเดอะมอลล์ได้ร่วมกับพันธมิตร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) บริษัท วีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด พัฒนาบัตรเอสซีบี เอ็ม วีซ่า พรีเพด ทัวริสต์ (SCB M VISA PREPAID TOURIST) สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโดยเฉพาะ เพื่อใช้จ่ายแทนเงินสดในประเทศไทยและกว่า 200 ประเทศทั่วโลก มากกว่า 53 ล้านร้านค้า ที่รับชำระผ่านวีซ่า ภายใต้สิทธิประโยชน์จากร้านค้าต่างๆ อาทิ สายการบิน โรงแรม สปา ร้านอาหาร ร้านค้า แอทแทรกชั่นและบริการต่างๆ

“บัตรดังกล่าวกึ่งลอยัลตี้โปรแกรมไม่ต่างจากเอ็มการ์ด ผู้ถือบัตรจะได้รับส่วนลด 5-10% ในห้างเดอะมอลล์ ดิ เอ็มโพเรียม-เอ็มควอเทียร์ พารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ และกูร์เมต์ มาร์เก็ต ทุกการใช้จ่ายสะสมเอ็มพ้อยท์แลกรับส่วนลดหรือรับสิทธิพิเศษต่างๆ ทุกครั้งที่มาช้อปในไทย”

กลยุทธ์ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทยให้เกิดความยั่งยืนมากขึ้น จากสิทธิประโยชน์และคะแนนในบัตรทำให้เกิดการกลับมาใช้บริการซ้ำของนักท่องเที่ยวซึ่งเมืองไทยมีการท่องเที่ยวหลากหลายประเภทให้กลับมาเยือนได้อีก 

ขณะเดียวกัน เอสซีบี เอ็ม วีซ่า พรีเพด ทัวริสต์ จะเป็นเครื่องมือศึกษาพฤติกรรมการชอปปิงของนักท่องเที่ยวอย่างจริงจัง เพื่อวางแผนทางการตลาด จากที่ผ่านมาการใช้จ่ายผ่านเงินสดทำให้ไม่มีฐานข้อมูล หรือสร้างบิ๊กดาต้า เพื่อนำมาพัฒนาและต่อยอดทางธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ 

นอกจากนี้ ยังเป็นการขานรับนโยบายอีเพย์เมนต์ของรัฐบาลในการเดินหน้าผลักดันประเทศไทยก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัล หรือ สังคมไร้เงินสด (Cashless Society)  โดยปีแรกนี้ตั้งเป้าหมายฐานลูกค้าใช้บริการบัตรดังกล่าว 5 หมื่นใบ มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรมากกว่า 600 ล้านบาท

ในอนาคตบัตรเติมเงิน เอสซีบี เอ็ม วีซ่า จะถูกต่อยอดสิทธิประโยชน์การใช้ผ่านเครือข่ายพันธมิตรของกลุ่มเดอะมอลล์ในต่างประเทศอีกด้วย ซึ่งเป็นกลยุทธ์สำคัญในการผนวกความร่วมมือทำการตลาด หรือคลอลาบอเรชั่น 

 ทางด้านนายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่าประจำประเทศไทย กล่าวด้วยว่า การเปิดรับการชำระเงินดิจิทัลรูปแบบใหม่ๆ เอื้อประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและก้าวสู่สังคมไร้เงินสด ทั้งนี้ จากผลสำรวจของวีซ่ พบว่านักท่องเที่ยวต่างชาติใช้เงินสด 52% ร่วมกับการชำระเงินในรูปแบบอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบบัตรพลาสติก 39% ดิจิทัลวอลเล็ท 9% ช่วยเพิ่มความสะดวกและยกระดับความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวที่มีความกังวลระหว่างเดิ