‘เบซอส’เปิดตัวยานอวกาศบลูมูน

‘เบซอส’เปิดตัวยานอวกาศบลูมูน

รูปทรงบลูมูนเป็นยาน 4 ขา มีพื้นที่่ว่างด้านบนสำหรับรองรับอุปกรณ์ ตรงกลางมีถังเก็บพลังงานไนโตรเจนเหลวขนาดใหญ่

นายเจฟฟ์ เบซอส ชายผู้มั่งคั่งที่สุดในโลก ผู้ก่อตั้งอเมซอนและบริษัทอวกาศ “บลูออริจิน” เปิดตัวแบบจำลอง “บลูมูน” ยานขนส่งขนาดมหึมา หนักกว่า 3 ตัน เมื่อเติมน้ำมันเต็มถังหนัก 15 ตัน สามารถบรรทุกของหนัก 3.6 ตันไปลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ ส่วนรุ่นดัดแปลงบรรทุกได้ 6.5 ตัน

รูปทรงบลูมูนเป็นยาน 4 ขา มีพื้นที่่ว่างด้านบนสำหรับรองรับอุปกรณ์ ตรงกลางมีถังเก็บพลังงานไนโตรเจนเหลวขนาดใหญ่

เจ้าตัวประกาศชัดว่า ยานลำนี้จะไปดวงจันทร์ แต่ยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาแน่ชัด กล่าวเพียงว่า ทันเป้าหมายที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศว่า จะส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์อีกครั้งภายในปี 2567

สมรรถนะของบลูมูน สามารถบรรทุกอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ยานสำรวจขับเคลื่อนอัตโนมัติ 4 คัน และยานปรับแรงดัันบรรทุกมนุษย์ 1 คัน

บริษัทตั้งเป้าส่งยานไปจอดทางขั้วใต้ของดวงจันทร์ ที่มีข้อมูลยืนยันเมื่อปี 2561 ว่า เป็นพื้นที่น้ำแข็ง จึงสามารถใช้น้ำมาผลิตไฮโดรเจนเป็นพลังงานสำหรับสำรวจระบบสุริยะในอนาคตได้

ขณะนี้สหรัฐและประเทศอื่นๆ ล้วนกลับมาสนใจดวงจันทร์อีกครั้งหนึี่ง หลังมนุษย์อวกาศอเมริกันเคยไปเหยียบมาแล้วเมื่อ 50 ปีก่อน ครั้นทำเนียบขาวประกาศว่าจะกลับไปดวงจันทร์ในปี 2567 ทำให้องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซา) ทำตัวไม่ถูก เพราะเดิมทีคาดว่า จะทำโครงการในปี 2571

สำหรับบริษัทบลูออริจินนั้น เบซอสก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2543 อัดฉีดเงินทุนให้ปีละกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ เขาไม่ค่อยพูดถึงโครงการของบริษัทนัก แต่คราวนี้เขาประกาศชัดว่าต้องการช่วยนาซา

คาดว่าบริษัทอวกาศอื่นๆ ก็จะยื่นประมูลทำยานอวกาศให้นาซาด้วยเช่นกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปโครงการ ซึ่งหลายเดือนก่อนล็อกฮีด มาร์ติน ยื่นโครงการยานอวกาศของตนให้นาซาพิจารณาด้วย 

ด้านนายอีลอน มัสก์ ผู้บริหารสเปซเอ็กซ์ คู่แข่งบลูออริจิน ทวีตข้อความเสียดสีการแถลงข่าวของนายเบซอสว่า “หยุดทำให้ขำเถอะเจฟฟ์”