จักรพรรดิ“นารุฮิโตะ”ประกาศจะคิดถึงประชาชนเป็นอันดับแรก

จักรพรรดิ“นารุฮิโตะ”ประกาศจะคิดถึงประชาชนเป็นอันดับแรก

จากนั้นนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้รับสนองพระปฐมบรมราชโองการของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ของญี่ปุ่นมีพระปฐมบรมราชโองการ จะคิดถึงประชาชนเป็นอันดับแรกและทำงานเพื่อประเทศญี่ปุ่น ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเสด็จขึ้นครองราชย์ เป็นจักรพรรดิองค์ที่ 126 ของราชวงศ์ญี่ปุ่น อย่างเป็นทางการวันนี้ (1 พ.ค.) 

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 10.30 น.ตามเวลาประเทศญี่ปุ่น หรือตรงกับเวลา 08.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ภายในท้องพระโรงต้นสน พระราชวังอิมพิเรียล กรุงโตเกียว โดยพระองค์ทรงร่วมในพิธีสืบทอดตราประจำแผ่นดินและพระราชลัญจกร และทรงประกอบพิธีรับเครื่องราชกกุธภัณฑ์ 3 ชิ้น และในพิธีนี้ไม่อนุญาตให้เชื้อพระวงศ์ฝ่ายใน หรือสตรี เข้าร่วม

ทั้งนี้ สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ พร้อมด้วยสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ มกุฎราชกุมารอากิชิโนะ และพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จออกมหาสมาคมโดยมีคณะตัวแทนเข้าเฝ้าฯและพระองค์ทรงมีพระปฐมบรมราชโองการว่า “ในวาระการขึ้นครองราชย์นี้ ข้าพเจ้าขอสัญญาว่าจะดำเนินรอยตามเบื้องพระยุคลบาทของสมเด็จพระจักรพรรดิพระเจ้าหลวง และสมเด็จพระจักรพรรดิในอดีตทุกพระองค์ รวมทั้งจะอุทิศตนให้กับการพัฒนาตนเอง ข้าพเจ้าจะปฏิบัติตนตามกรอบรัฐธรรมนูญ ทั้งจะทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์ของรัฐและศูนย์รวมใจของชาวญี่ปุ่นให้สมบูรณ์ ในขณะเดียวกัน ข้าพเจ้าจะระลึกถึงประชาชนอยู่เสมอและยืนหยัดเคียงข้างพวกเขาตลอดไป และข้าพเจ้าขอภาวนาด้วยใจจริงเพื่อสันติสุขของประชาชน ความเจริญก้าวหน้าของชาติบ้านเมือง และสันติภาพโลก”