ป.ป.ท.สรุป 'โกงจริง' หักหัวคิวคนพิการ 2-7,000 ต่อเดือน

ป.ป.ท.สรุป 'โกงจริง' หักหัวคิวคนพิการ 2-7,000 ต่อเดือน

ป.ป.ท. สรุปผลสอบทุจริตจ้างงานคนพิการที่จังหวัดกาฬสินธุ์และนครพนม พบหลักฐานถูกหักหัวคิวรายละ 2,000-7,000 บาทต่อเดือนจริง เตรียมส่ง ป.ป.ช.ลงดาบผู้เกี่ยวข้อง

เลขาธิการ ป.ป.ท. พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล กล่าวว่า ปกติแล้วคนพิการจะได้รับการคุ้มครองและได้รับการช่วยเหลือเรื่องสวัสดิการผ่านการจ้างงานตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ แต่มีผู้ร้องเรียนว่าคนพิการถูกสมาคมและมูลนิธิช่วยเหลือคนพิการต่างๆ ใน จังหวัดกาฬสินธุ์และนครพนมหักค่าหัวคิว และจ่ายเงินให้เพียงเดือนละ 500-3,000 บาท จากอัตราค่าจ้างเต็มจำนวน 9,125 บาทต่อเดือน หรือ 109,500 บาทต่อปี

นอกจากนั้นยังมีการจ้างงานเข้าไปทำงานตามสถานประกอบการต่างๆ ในสัดส่วนพนักงานปกติ 100 คน ต้องจ้างผู้พิการ 1 คน ในส่วนนี้พบว่ามีการจ้างงานคนพิการตามอัตราส่วนที่กำหนดในกฎหมายจริง แต่มีการหักหัวคิวเงินค่าจ้าง ทำให้ได้รับค่าจ้างเพียงคนละ 2,000-7,000 บาทต่อเดือน จากอัตราเงินเดือนเต็มต่ำสุด 9,125 บาท คิดตามอัตราค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท

การตรวจสอบของ ป.ป.ท.ยังพบด้วยว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ซึ่งสถานประกอบการที่จ้างงานคนพิการตั้งอยู่ และจ้างงานคนพิการจากจังหวัดกาฬสินธุ์กับนครพนม อนุมัติให้จ้างงานโดยไม่เป็นไปตามระเบียบและกฎหมาย นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดกาฬสินธุ์และนครพนม ยังได้รับรองเอกสารการจ้างงานไม่ตรงตามความเป็นจริงด้วย

ป.ป.ท.สรุป 'โกงจริง' หักหัวคิวคนพิการ 2-7,000 ต่อเดือน

สำหรับการทุจริตงบและเงินอุดหนุนคนพิการก่อนหน้านี้ จากการเปิดโปงปัญหาการหักหัวคิวและปาดหน้าเค้ก แย่งชิงผลประโยชน์ของคนพิการซึ่งมีเม็ดเงินจำนวนมหาศาลปีละหลายพันล้านบาท โดยกฎหมายกำหนดให้รัฐและสถานประกอบการภาคเอกชนดูแลคนพิการตามช่องทางต่างๆ ซึ่งมีอยู่ 3 ช่องทาง 3 รูปแบบด้วยกัน คือ1.จ้างงานเข้าไปทำงานจริงๆ ในอัตราส่วนคนพิการ 1 คน ต่อการจ้างงานพนักงานปกติ 100 คน2.สถานประกอบการจ่ายเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ตามอัตราส่วนการจ้างที่ต้องจ้างตามกฎหมาย3.จัดโครงการฝึกอบรมอาชีพ หรือจ้างเหมาบริการให้กับคนพิการ แต่ทุกช่องทาง กฎหมายกำหนดให้คนพิการต้องได้รับค่าตอบแทนไม่ต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ คือวันละ 300 บาท เดือนละ 9,125 บาท และปีละ 109,500 บาท