สรรพากรยอมผู้ฝากฯ ไม่ต้องยินยอมส่งข้อมูลดอกเบี้ย

สรรพากรยอมผู้ฝากฯ ไม่ต้องยินยอมส่งข้อมูลดอกเบี้ย

กรมสรรพากรเตรียมแก้ประกาศผ่อนปรนให้ผู้ฝากเงินบัญชีออมทรัพย์ ไม่จำเป็นต้องแจ้งยินยอมต่อธนาคารเพื่อนำส่งข้อมูลดอกเบี้ยต่อกรมฯ เพื่อให้ได้รับการยกเว้นภาษี แต่จะให้ผู้ที่ไม่ต้องการให้ธนาคารส่งข้อมูลดอกเบี้ยให้แก่กรมฯเป็นผู้ที่จะต้องมายืนยันกับธนาคาร

นายปิ่นสาย สุรัสวดี โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรจะแก้ไขประกาศกรมฯเพื่อผ่อนปรนให้ผู้ฝากเงินบัญชีออมทรัพย์ไม่จำเป็นต้องแสดงความยินยอมให้ธนาคารส่งข้อมูลรายได้ดอกเบี้ยและผลตอบแทนให้กับกรมฯเพื่อให้ได้รับยกเว้นภาษี แต่จะให้ผู้ที่ไม่ต้องการให้ธนาคารส่งข้อมูลดอกเบี้ยให้แก่กรมฯเป็นผู้ที่จะต้องมายืนยันกับธนาคาร

การดำเนินการดังกล่าว เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์ ที่ส่วนใหญ่ หรือราว 99 % ของบัญชีออมทรัพย์ทั้งหมดที่มีอยู่ราว 85 ล้านบัญชี ซึ่งมีรายรับจากดอกเบี้ยไม่เกิน 2 หมื่นบาท ซึ่งได้รับยกเว้นภาษีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเดินทางมาธนาคาร เพื่อลงนามยินยอมให้ธนาคารส่งข้อมูลดอกเบี้ยให้แก่กรมสรรพากร

“แนวทางดังกล่าว เป็นการดำเนินการกลับทางจากเดิม เพื่อให้ผู้ฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์ 99 % ของบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ทั้งหมดที่มีรายรับจากดอกเบี้ยไม่เกิน 2 หมื่นบาท/ปีซึ่งได้รับยกเว้นภาษีตามกฎหมาย ไม่ต้องยุ่งยากมาแสดงความยินยอมให้ส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร โดยคาดว่าไม่เกินสัปดาห์หน้ากรมสรรพากร จะสามารถแก้ไขประกาศได้”