การเริ่มประกาศงบกลุ่มธนาคารจะทำให้ตลาดกลับมาโฟกัสผลประกอบการรายตัว

การเริ่มประกาศงบกลุ่มธนาคารจะทำให้ตลาดกลับมาโฟกัสผลประกอบการรายตัว

ตัวเลขเศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณฟื้น ขณะที่เจรจาการค้าอาจได้ข้อสรุปพ.ค.

ตัวเลข GDP ไตรมาส 1/62 ของจีนที่ 6.4% (ตลาดคาดที่ 6.3%) ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมมี.คเติบโต 8.5% (ตลาดคาดที่ 5.9%) และยอดค้าปลีกมี.ค.เติบโต 8.7% (ตลาดคาดที่ 8.4%) สัญญาณการเติบโตกว่าคาดและฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนยังเป็นปัจจัยบวกต่อการลงทุน ขณะที่การเจรจาการค้าสหรัฐฯจีนมีโอกาสบรรลุข้อตกลงในอีก 1 เดือน แม้อาจไม่มีการยกเลิกการเก็บภาษีระหว่างกันจากเหตุผลทางการเมือง แต่เรามองสถานการณ์ดังกล่าวช่วยจำกัดความเสี่ยงทางลบและเป็นบวกกับการฟื้นตัวในช่วงต่อไป

การเมืองคาดไม่มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญในช่วง 3 สัปดาห์ข้างหน้า มีข้อเสนอให้จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ซึ่งเรามองว่ามีความเป็นไปได้ไม่มากนัก ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด สูตรผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ 24 เม.ย.ซึ่งไม่ว่าจะออกมาทางไหน เราคาดสถานการณ์ก่อนพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะอยู่ในความสงบ ทำให้จุดสนใจจะอยู่ที่การรับรองผลการเลือกตั้งของกกต.ในวันที่ 9 พ.ค.

วันนี้กลุ่มธนาคารเริ่มรายงานกำไร คาด +17% QoQ, -7% YoY โดยมีธนาคารที่คาดรายงานกำไรเติบโตขึ้นทั้ง QoQ และ YoY ได้แก่ BBL (+14%QoQ,+2% YoY), BAY (+4% QoQ, +2% YoY) และ TISCO (+8% QoQ, +5% YoY) เราชอบ BBL ที่ตั้งสำรองค่าใช้จ่ายพนักงานไปแล้วในไตรมาส 4/61 หรือเลือกเก็งกำไร TISCO, KKP ที่ให้ผลตอบแทนปันผลสูง

กลุ่มหุ้นที่แนะนำลงทุน/เก็งกำไร รายตัวเราชอบ หุ้นกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น ปิโตรฯ ที่ราคาสะท้อนผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว อาทิ PTT, PTTEP, TOP, BCP, PTTGC, SCC / กลุ่มร.พ. เราชอบ RJH, BCH / กลุ่มธนาคารที่คาดงบออกมาดี BBL, TISCO, BAY / ดอกเบี้ยต่ำเป็นเวลานาน บวกต่อกลุ่มการเงิน อาทิ AEONTS, SAWAD, KTC, MTC, TK, GCAP/ กลุ่มดิจิตอลทีวี เก็งกำไรแบบตัดขาดทุนใน MONO, WORK, RS, BEC/ **กำไร IRPC มีโอกาสต่ำคาดมาก แนะนำเปลี่ยนตัว (switch) เป็น PTTGC / การปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้นไทยของ MSCI ที่ส่งผลบวกต่อหุ้นที่เข้าคำนวณ อาทิ INTUCH, RATCH, DTAC, CENTEL และที่ถูกเพิ่มน้ำหนักอย่าง CPN, KBANK, BDMS, CPALL

ภาพรวมกลยุทธ์: เลือกเก็งกำไรรายตัว โดยยังคงมุมมองเชิงบวกต่อภาพรวมการลงทุน // หุ้นแนะนำวันนี้ BBL, PTTGC, PF* (เป้า 0.97 ตัดขาดทุน 0.80), AAV* (เป้า 4.40 ตัดขาดทุน 4.04)

แนวรับ 1664 / แนวต้าน : 1680 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

เงื่อนไขการผ่อนผันชำระคลื่น 900 MHz คือต้องประมูล 700MHz –โดยแจ้งความจำนงภายในวันที่ 10 พ.ค.62 ทั้งนี้ กสทช. จะเปิดประมูลคลื่นล่วงหน้าในเดือน มิ.ย. ซึ่งกำหนดให้ผู้ประมูลเริ่มจ่ายค่าใบอนุญาต+ใช้งานจริง ในเดือน ต.ค.63

สหรัฐฯขาดดุลต่ำสุดในรอบ 8 เดือน – กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เผยตัวเลขขาดดุลเดือน ก.พ. ลดลง 3.4% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน โดยได้รับแรงหนับสนุนจากยอดส่งออกไปจีนที่เพิ่มสูงขึ้น

ผู้สมัครกรรมการเฟด – ปธน.ทรัมป์ มองหาผู้ที่จะมาทำหน้าที่กรรมการเฟด นาย สตีเฟน มัวร์ และ นายเฮร์แมน เคน ซึ่งหากได้ผู้ที่มีแนวคิดทางการเงินผ่อนคลาย จะเป็นสัญญาณบวกต่อทิศทางดำเนินนโยบายของเฟด

ชง 5 หมื่นล้านอุ้มคนมีบ้าน - ธอส.เตรียมชงรัฐบาลใหม่ เท 5 หมื่นล้านบาท จัดแพ็กเกจอุ้มคนไทยมีบ้าน กลุ่มมนุษย์เงินเดือนได้เฮ ปล่อยกู้บ้านราคา 2-2.5 ล้าน ชูดอกเบี้ยต่ำกว่า 3% อาจจุดกระแสเก็งกำไรอสังหาฯ ที่ valuation ถูกจนเกินไป

ประเด็นติดตาม:18 เม.ย. – FED Beige Book, 22 เม.ย. – รายงาน PMI ภาคการผลิต ของ สหรัฐฯ-เยอรมนี, 26 เม.ย. – รายงาน GDP ไตรมาส 1/62 ของสหรัฐฯ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ