อังกฤษเล็งออกกม.ความปลอดภัยโลกออนไลน์

อังกฤษเล็งออกกม.ความปลอดภัยโลกออนไลน์

อังกฤษเสนอร่างกฎหมายดูแลความปลอดภัยในโลกออนไลน์ต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันนี้(8เม.ย.) หวังกำหนดบทลงโทษบริษัทผู้ให้บริการโซเชียลมีเดีย และบริษัทเทคโนโลยีที่ไม่ดูแล และควบคุมเนื้อหาที่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างเอกสารนโยบายของรัฐบาลอังกฤษ ระบุว่า มีความเป็นไปได้ว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะพิจารณาบทลงโทษกับบริษัทผู้ให้บริการโซเชียลมีเดีย โดยให้จ่ายค่าปรับ บล็อกเว็บไซต์ และกำหนดความรับผิดชอบของบริษัทอื่นๆ กรณีที่ไม่สามารถควบคุมการเผยแพร่ข้อความและเนื้อหาที่เป็นอันตรายได้

บริษัทเทคยูเค กล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวถือเป็นความก้าวที่สำคัญ แต่วิธีการรัฐบาลในบางแง่มุมก็ยังมีความคลุมเคลือจนเกินไป 

รีเบคก้า สตีมสัน หัวหน้านโยบายสาธารณะของบริษัทเฟซบุ๊ค สำนักงานในอังกฤษ กล่าวว่า กฎหมายใหม่ใดๆที่จะเกิดขึ้น ต้องรักษาสมดุลระหว่างการปกป้องสังคม กับส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีนวัตกรรม และเสรีภาพในการแสดงออก โดยเฟซบุ๊คหวังจะทำงานร่วมกับรัฐบาลและรัฐสภาอังกฤษ เพื่อให้มั่นใจว่ากฎระเบียบใหม่มีประสิทธิภาพ

ด้านนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ กล่าวว่า ขณะนี้อินเทอร์เน็ตสามารถช่วยเชื่อมโยงได้อย่างยอดเยี่ยม แต่การปกป้องผู้ใช้โดยเฉพาะเด็กและคนหนุ่มสาวยังมีไม่เพียงพอ และถึงเวลาที่ทำสิ่งที่แตกต่างออกไป  โดยเชื่อว่า กฎหมายดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทมีความรับผิดชอบต่อการควบคุมเนื้อหาที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้โซเชียลมีเดียมากยิ่งขึ้น และมีระบบจัดการกับเนื้อหาที่อันตรายกว่าเดิม