‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 31.67 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 31.67 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทเคลื่อนไหวกรอบแคบ จับตากนง. คงดอกเบี้ยและจะปรับลดคาดการณ์จีดีพีและเงินเฟ้อลงตามภาพเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.67 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นสัปดาห์ก่อน

ในสัปดาห์นี้ เรามองว่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบลง เนื่องจากมีทั้งการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินไทยและสหรัฐ ในขณะที่ช่วงสุดสัปดาห์ก็จะมีการเลือกตั้งในประเทศด้วย ผู้ค้าส่วนใหญ่จึงจะไม่รีบร้อนทำการซื้อขาย

อย่างไรก็ดี เรายังมีความเชื่อว่าดอลลาร์มีโอกาสอ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินบาทในระยะยาว เพราะแนวโน้มนโยบายการเงินสหรัฐกำลังผ่อนคลายลงสวนทางกับฝั่งไทยที่พึ่งเข้าสู่ช่วงเริ่มต้นของการขึ้นดอกเบี้ย

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลก มีความเคลื่อนไหวดังนี้ ฝั่งสหรัฐ ตลาดจะจับตาการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินหรือ FOMC ในวันพฤหัส คาดว่าเฟดจะ “คง” อัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.25-2.50% แต่จะปรับ “ลด” คาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจปี 2019 ลง พร้อมทั้งจะปรับลดมุมมองการขึ้นดอกเบี้ย (Dot Plot) จากปัจจุบันที่ขึ้น "หนึ่งครั้ง" ในปีนี้ลงเป็น "หยุด" ขึ้นดอกเบี้ยก่อน

ฝั่งยุโรป คาดว่าดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจจากสถาบัน ZEW ที่จะมีการรายงานในวันอังคารจะปรับตัวลดลงต่อไปที่ระดับ 13.0 จุด สอดคล้องกับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมการผลิตรวมทั้งภาคการบริการของยูโรโซน ที่จะถูกรายงานในวันศุกร์ ก็จะปรับตัวลดลงต่อด้วย ย้ำภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวกดดันบรรยากาศการลงทุน

ในญี่ปุ่น ผลกระทบจากสงครามการค้าจะกดดันให้ยอดการส่งออกและนำเข้าของญี่ปุ่น เดือนกุมภาพันธ์ที่จะมีการรายงานในวันจันทร์หดตัวลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนราว 1.0% และ 6.0% ตามลำดับ ยืนยันภาพเศรษฐกิจที่อาจขยายตัวเพียง 0.9% พร้อมกับเงินเฟ้อที่ไม่สามารถฟื้นตัวได้สูงกว่า 1.3% ในปีนี้ ตามที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นมองไว้

ส่วนของตลาดการเงินไทย เชื่อว่าตลาดจะรอดูผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)ในวันพุธ เรามองว่ากนง. จะมีมติไม่เป็นเอกฉันท์ 5 ต่อ 2 ให้ “คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% แม้ประเด็นหลักที่ กนง. กำลังให้ความสำคัญคือ เสถียรภาพของระบบการเงิน ซึ่งชี้ว่าการ “ขึ้นดอกเบี้ย" ต้องเกิดขึ้นต่อ แต่เชื่อว่าปัจจัยระยะสั้นอย่างความไม่แน่นอนจากการเลือกตั้ง จะเข้ามาเป็นองค์ประกอบให้คณะกรรมการส่วนใหญ่ตัดสินใจ “คง” ดอกเบี้ยในครั้งนี้ 

อย่างไรก็ดี เชื่อว่ากนง.จะมีการปรับคาดการณ์การขยายตัวของจีดีพีและเงินเฟ้อลงตามภาพเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และราคาน้ำมันที่ยังต่ำกว่าปีก่อน 

ช่วงที่เหลือของสัปดาห์ คาดว่ายอดนำเข้าและส่งออกเดือนกุมภาพันธ์ที่จะมีการรายงานในวันพฤหัส จะฟื้นตัวกลับมาอยู่ในแดนบวกได้ที่ 1.1% และ 4.1% ตามลำดับ เป้นไปในทิศทางเดียวกับการค้าโลกที่กลับมาทรงตัวได้ในช่วงนี้

มองกรอบเงินบาทในวันนี้ 31.60-31.70 บาทต่อดอลลาร์ และกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 31.50-31.90 บาทต่อดอลลาร์