‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.73 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.73 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดมีมุมมองเปิดรับความเสี่ยงและจะมีแรงซื้อกลับทั้งในบอนด์และหุ้นของภูมิภาคเอเชีย แม้เศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวดีและการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.73 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.79 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.14% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก หลังดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อนอกภาคการผลิต (ISM Non-Manufacturing PMI) ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 59.7จุด มากกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ระดับ 57.3จุด และยอดขายบ้านใหม่ เพิ่มขึ้น 3.7% จากเดือนก่อน ดีกว่าที่ตลาดคาดว่าจะหดตัว ชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังมีความแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นสหรัฐ แกว่งตัวในกรอบแคบ ดัชนี S&P500 ปรับตัวลง 0.11%  เนื่องจากนักลงทุนยังรอความชัดเจนของรายละเอียดข้อตกลงทางการค้าอยู่

สำหรับวันนี้ คาดว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะกลับมาใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายซึ่งอาจกดดันให้เงินยูโรอ่อนค่าลง ล่าสุดค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง 1.7% สู่ระดับ 1.13 ดอลลาร์ต่อยูโร

ในส่วนของค่าเงินบาท พบว่านักลงทุนต่างชาติปิดสถานะขายเงินบาทลงอย่างรวดเร็ว หลังจากที่เงินบาทปรับตัวสูงขึ้นใกล้ระดับ 32.00 บาทต่อดอลลาร์ ด้วยเหตุผลหลักจากการเมืองที่น่ากลัวในช่วงเข้าใกล้เลือกตั้ง 

ขณะที่ในวันนี้ แม้ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ขยายตัวสูงจะหนุนค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก แต่เมื่อผสมกับการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน เราเชื่อว่าทั้งสองเรื่องนี้ จะส่งผลให้ตลาดมีมุมมองที่เปิดรับความเสี่ยง (Risk On) และจะมีแรงซื้อกลับทั้งในบอนด์และหุ้นของภูมิภาคเอเชีย

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.70-31.80 บาทต่อดอลลาร์