“แจ็ค หม่า”ปัดข่าวรัฐบาลจีนสั่งวางมือจากธุรกิจ

“แจ็ค หม่า”ปัดข่าวรัฐบาลจีนสั่งวางมือจากธุรกิจ

แจ็ค หม่า ปฏิเสธกระแสข่าวลือที่ว่า เขาถูกบังคับจากรัฐบาลปักกิ่งให้วางมือจากธุรกิจในอีก1ปีข้างหน้า ตามที่ได้ประกาศไปแล้ว พร้อมตำหนิกระแสข่าวลือจากนอกประเทศที่ไม่มีมูลความจริงทำให้เกิดการคาดการณ์ไปต่างๆนาๆ

ผู้ร่วมก่อตั้งอาลีบาบา ย้ำต่อที่ประชุมกลุ่มนักลงทุนในงานที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทในเมืองหังโจวเมื่อวันอังคาร (18ก.ย.)ว่า ได้วางแผนวางมือจากธุรกิจที่ทำมาเป็นสิบปีแล้ว

อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาที่ประกาศวางมือจากธุรกิจของแจ็ค หม่า และให้นายแดเนียล จาง ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ของอาลีบาบา รับสืบทอดตำแหน่งประธานบริษัทแทนสร้างความประหลาดใจแก่แวดวงธุรกิจทั่วโลกและเกิดขึ้นในช่วงที่รัฐบาลปักกิ่ง มีนโยบายตรวจสอบการดำเนินงานของบรรดาบริษัทเทคโนโลยีจีนอย่างเข้มงวด รวมทั้ง ออกกฏระเบียบใหม่เพื่อควบคุมการดำเนินธุรกิจของบริษัทเหล่านี้ 

นอกจากนี้  ก่อนหน้าที่จะมีการประชุมกลุ่มนักลงทุนที่เมืองหังโจว แจ็ค หม่า ระบุว่า รู้สึกไม่ดีกับการเข้ามาแทรกแซงการดำเนินธุรกิจของรัฐบาล พร้อมทั้งประกาศกลางที่ประชุมที่เซี่ยงไฮ้ ว่า คณะผู้คุมกฏของรัฐบาลควรผ่อนคลายกฏระเบียบให้กับบรรดาบริษัทเทคโนโลยีจีนมากกว่านี้ และปล่อยให้ตลาดเป็นผู้ตัดสินใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมใหม่ๆ อาทิ อุตสาหกรรมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)