‘วิษณุ’ ชี้เลือกตั้ง! 24ก.พ.62

‘วิษณุ’ ชี้เลือกตั้ง! 24ก.พ.62

“รองนายกฯวิษณุ” เปิดไทม์ไลน์เลือกตั้ง ชี้วันที่ 24 ก.พ.62

เมื่อวันที่ 12 ก.ย.61 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า หลังมีการประกาศพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ลงในราชกิจจานุเบกษาซึ่งกฎหมายว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.จะมีผลบังคับใช้ทันที แต่กฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ต้องทอดเวลาไปอีก 90 วันซึ่งตรงกับเดือน ธ.ค.2561 จึงจะมีผลบังคับใช้ การทิ้งเวลาไว้นั้นเพื่อให้ 60 วันแรกสำหรับการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แบ่งเขตเลือกตั้ง จากนั้น 30 วันให้พรรคการเมืองคัดเลือกผู้สมัครส.ส. ทั้งนี้การทำกิจกรรมทางการเมืองของพรรคต่างๆทำได้ตั้งแต่ช่วง 60 วันแรก

สำหรับการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แบ่งเขตเลือกตั้ง ส่วนอีก 30 วันหลังให้พรรคการเมืองคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.โดยการทำกิจกรรมทางการเมืองของพรรคต่างๆ ทำได้ตั้งแต่ช่วง 60 วันแรกที่ กกต.จะไปขอความคิดเห็นจากพรรคต่างๆ ในการแบ่งเขตเลือกตั้ง

นายวิษณุ บอกว่า ดังนั้นคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะคลายล็อกให้บางส่วนหลังจากประกาศกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ลงมาแล้ว เมื่อครบ 90 วันแล้ว กฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.เริ่มมีผลใช้จริง จะมีการปลดล็อกทั้งหมด ขณะที่การจัดเลือกตั้ง ส.ส.ต้องมีขึ้นภายใน 150 วัน ถ้านับจากกลางเดือน ธ.ค.61 จะไปสิ้นสุดเดือน พ.ค.62 เรื่องกำหนดวันเลือกตั้ง ถ้าใช้วันอาทิตย์เป็นตัวตั้ง และถ้าจะจัดการเลือกตั้งภายในกรอบ 60 วัน ก็จะมีการเลือกตั้งในเดือน ก.พ.62 ซึ่ง กกต.คิดว่าน่าจะมีขึ้นในวันที่ 24 ก.พ.62 แต่มีเสียงจากพรรคการเมืองโวยวายว่าแบบนั้นจะทำให้เขามีเวลาหาเสียงเลือกตั้งน้อย

แต่ส่วนตัวคิดว่ามีการเลือกตั้งส.ส.ก่อนแน่นอน ส่วนการจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นใด เมื่อใดนั้น ต้องให้ คสช.เป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมแล้วแจ้งต่อกกต.ให้กำหนดวันเลือกตั้ง แต่หากผ่านการเลือกตั้งระดับชาติแล้ว และได้รัฐบาลใหม่ ก็จะไม่มี คสช.ดังนั้น ครม.จะเป็นผู้พิจารณาวันจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น เพื่อแจ้ง กกต.ต่อไป