รมว.ศธ.ยึดตามศาลห้ามเกิน 60 ปีนั่งอธิการบดี

รมว.ศธ.ยึดตามศาลห้ามเกิน 60 ปีนั่งอธิการบดี

เผย "รมว.ศธ." ไม่เสนอขอโปรดเกล้าฯ ถ้ามหาวิทยาลัยเสนอผู้ที่อายุเกิน 60 ปีมาเป็นอธิการบดี ชี้ตามแนวทางคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดคดีของมรภ.กาญจนบุรี เคารพในอำนาจของตุลาการ

ระบุคำสั่งศาลยังถือเป็นบรรทัดฐานให้หน่วยงานได้ปฎิบัติไม่เฉพาะคู่กรณี ส่วนผู้ที่แต่งตั้งไปแล้วไม่สามารถทำอะไรได้


นายขจร จิตสุขุมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้น โดยให้เพิกถอนมติสภามหาวิทยาลัยราชภัฎ(มรภ.)กาญจนบุรี ที่แต่งตั้งนายปัญญา การพานิช เป็นรักษาราชการแทนอธิการบดีมรภ.กาญจนบุรี เพราะเป็นมติที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย และนายปัญญา ก็อายุเกิน 60 ปี ว่า ตามหลักของกฎหมายแล้วคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดกรณี มรภ.กาญจนบุรีจะมีผลผูกพันเฉพาะคู่กรณีเท่านั้น และไม่สามารถยกเลิกหรือเพิกถอนกรณีที่มีการแต่งตั้งอธิการบดีที่มีอายุเกิน 60 ปีไปแล้ว เพราะไม่ได้เป็นคู่กรณี


นายขจร กล่าวต่อไปว่า สำหรับเรื่องการเสนอขอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งอธิการบดีใหม่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)ได้กล่าวแล้วว่า ถ้ามหาวิทยาลัยมีการเสนอผู้ที่อายุเกิน60 ปีมาจะไม่เสนอขอโปรดเกล้าฯแต่งตั้งอธิการบดี ซึ่งแสดงว่ารมว.ศึกษาธิการ ยึดตามแนวทางคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดคดีของมรภ.กาญจนบุรี และ เคารพในอำนาจของตุลาการ เพราะรมว.ศธ.เป็นฝ่ายบริหาร อย่างไรก็ตามการเสนอขอโปรดเกล้าฯแต่งตั้งอธิการบดีใหม่ จะดำเนินการอย่างไร และจะต้องนำรายชื่อส่งคืนสภามหาวิทยาลัยหรือไม่ ถือเป็นดุลยพินิจและนโยบายของรมว.ศธ. ทั้งนี้ ทางปฏิบัติ ส่วนใหญ่แล้วเมื่อศาลปกครองสูงสุดตัดสินอย่างไร ไม่ควรไปขัดแย้ง และคำสั่งศาลยังถือเป็นบรรทัดฐานให้หน่วยงานได้ปฎิบัติไม่เฉพาะคู่กรณี สำหรับคนที่แต่งตั้งไปแล้วก็ทำอะไรไม่ได้


นายขจร กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ รมว.ศธ.มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) จัดประชุมชี้แจงมหาวิทยาลัยเกี่ยวกับคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดนั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว และต้องรอให้เลขาธิการ กกอ.มาดูเรื่องนี้ว่าจะประชุมเมื่อไหร่ อย่างไร