สรรพคุณสับปะรดมีดีกว่าที่คิด

สรรพคุณสับปะรดมีดีกว่าที่คิด

หมอเผยสรรพคุณสับปะรดมีดีกว่าที่คิด ช่วยย่อยได้ดี แนะประชาชนบริโภคมีประโยชน์ต่อร่างกาย

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้สัมภาษณ์ว่าสถานการณ์ผลผลิตสับปะรด ในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2561 พบว่าผลผลิตปีนี้มีมากส่งผลทำให้มีสับปะรดล้นตลาด เกษตรกรผู้ปลูกเดือดร้อนราคาต่ำ ไม่มีที่ระบายและจำหน่ายสับปะรดได้ทันเวลา กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ขอร่วมรณรงค์ส่งเสริมการนำสับปะรดมาใช้ประโยชน์ เป็นอีกทางเลือกในการระบายผลผลิตสับปะรด เพราะหลายท่านอาจไม่ทราบถึงสรรพคุณของสับปะรด ในเชิงสุขภาพซึ่งมีกล่าวและบันทึกไว้ในตำรายาไทย รวมถึงผลจากการศึกษาวิจัยและพัฒนา พบว่าสับปะรดมีสรรพคุณทางยา คือ มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ลดสาเหตุการเกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ลดบวม ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก ส่วนแกนสับปะรดที่ คนส่วนใหญ่มักจะไม่กิน มีเอนไซม์บรอมีเลน (BROMELIAN) ช่วยย่อยอาหาร บรรเทาอาการจุกเสียดแน่นเฟ้อได้อย่างดี

จึงอยากเชิญพี่น้องชาวไทยหันมาบริโภคสับปะรดซึ่งเป็นผลไม้ตามฤดูกาลมีประโยชน์ต่อร่างกาย สับปะรด 100 กรัม ให้พลังงาน 50 กิโลแคลลอรี่ การรับประทานสับปะรด ควรหั่นเนื้อและแกนกลางด้วย จะได้รับประโยชน์สูงสุด ข้อควรระวังในการรับประทานสับปะรด 1. ไม่ควรรับประทานขณะท้องว่าง เพราะอาจจะทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหาร 2. ไม่ควรรับประทานสับปะรดดิบ เพราะมีฤทธิ์เป็นยาถ่ายอย่างแรง ข้อแนะนำ เพื่อป้องกันอาการแสบลิ้นจากการรับประทานสับปะรด หลังจากปอกเสร็จควรนำสับปะรดไปแช่ในน้ำเกลืออ่อน 2-3 นาที เพื่อลดการเกิดปฏิกิริยากับอวัยวะในปาก

นายแพทย์เกียรติภูมิ กล่าวในตอนท้ายว่า การบริโภคพืช ผัก ผลไม้ตามฤดูกาล นอกจากเป็นการส่งเสริมผลผลิตของเกษตรกรแล้ว เราสามารถมั่นใจได้ว่า ได้บริโภคของดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย และเป็นสมุนไพรที่ป้องกันการเกิดโรคในฤดูกาลนั้น ๆ ที่ธรรมชาติสรรค์สร้างมาเพื่อให้เกิดความสมดุล