หน้าร้อนคิดถึงบ้านใน

หน้าร้อนคิดถึงบ้านใน

แตงโมหั่นเป็นชิ้นลูกเต๋าชิ้นโต เรียงในจานมีขอบทรงสวย โรยด้วยปลาแห้ง ภาพและรสเป็นสิ่งแรกที่คิดถึงบ้านใน หรือ โรงแรม Baannai The Reminiscence ฤดูร้อนนี้เรากลับไปหาเมนูโบราณนี้อีกครั้ง พร้อมกับเย็นฉ่ำดับร้อนกับข้าวแช่บ้านในที่มีแบบฉบับไม่เหมือนใคร

 ปลาแห้งแตงโม  เป็นอาหารจานแรกที่คุณเต๋า-ดวงสวาท สุนทรศารทูล เจ้าของบ้านตั้งใจไว้ว่าถ้าเปิดร้านอาหารเมื่อไหร่จะทำเมนูนี้ขายเพราะอยากให้คนยุคปัจจุบันได้รู้จัก วันนี้ไม่เพียงจะสมดังความตั้งใจเมนูนี้ยังกลายเป็นเมนูยอดนิยมจนทางครัวบ้านในต้องทำปลาแห้งบรรจุขวดขายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้คนที่รักอาหารจานนี้

       หลังจากชื่นใจกับปลาแห้งแตงโมจนหายคิดถึงแล้ว ก็มาถึงเมนูข้าวแช่บ้านใน ทีแรกเข้าใจว่าจะเสิร์ฟมาในสำรับกระจุ๋มกระจิ๋มกินกันพอสังเขป หาเป็นเช่นนั้นไม่คุณเต๋าบอกว่าข้าวแช่บ้านนี้กินกันจริงจัง กินเป็นอาหารจานหลักชนิดเอาอิ่ม

     “เพราะกว่าจะมาเป็นข้าวแช่ ส่วนประกอบ เครื่องเคียงต่างๆใช้เวลานานในการทำ ดังนั้นเราต้องกินอย่างจริงจัง ข้าวแช่ของที่บ้านเรากินกันอย่างนี้จริงๆ”

       กล่าวคือ เสิร์ฟข้าวในจานขอบสูงสามารถเติมได้ไม่อั้น น้ำลอยดอกมะลิจากต้นที่บ้านจัดใส่ขวดแก้วเจียระไน มีจานเล็กวางมีดกับส้อมสำหรับหั่นเครื่องเคียงเป็นชิ้นพอคำ

       ส่วนเครื่องเคียงข้าวแช่มีพริกหยวกสอดไส้หมูกุ้ง หอมแดงยัดไส้ปลา ลูกกะปิทอด และไชโป๊หวาน มะม่วง ต้นหอม กระชายแกะสลักมาอย่างสวยงาม

        “เครื่องเคียงหลักของบ้านเรามี 3 อย่าง เพิ่มไชโป๊หวานเข้าไปให้ทานเคียง สมัยก่อนเครื่องเคียงข้าวแช่จะมาจากบ้านญาติๆบ้านนี้ทำลูกกะปิ บ้านนั้นทำพริกหยวก อีกบ้านทำหอมแดง แล้วนำมารับประทานด้วยกันที่บ้านใน ซึ่งเป็นบ้านของคุณย่า3 ท่าน อันเป็นศูนย์กลางของ  หมู่ญาติที่มีบ้านอยู่รายรอบ เราจึงอยากให้คนที่มาทานได้รับความรู้สึกถึงการที่ได้มาทานด้วยกัน”

       คุณเต๋าเล่าถึงที่มาของสำรับข้าวแช่ชุดสำหรับ 2 คน แน่นอนว่ามีสำรับคนเดียวจัดไว้ให้ด้วย บอกเลยตรงนี้ว่า สำรับคนเดียวกินอิ่มทีเดียวเจ้าค่ะ (ข้าวแช่คนละ 390 บาท)

        มาครั้งนี้เรายังได้ลิ้มรสพระรามลงสรงที่เสิร์ฟคู่กับข้าวผัดนายเส็ง  (290 บาท) ผักบุ้งลวกและเนื้อหมูลวกราดด้วยซอสคล้ายน้ำจิ้มสะเต๊ะ กินกับข้าวผัดน้ำมันกระเทียมปรุงรสด้วยเกลือ ที่มีเรื่องเล่าจากคุณตาของเจ้าของบ้านซึ่งเป็นสถาปนิก

          “วันหนึ่งผู้รับเหมาคนจีนชวนคุณตาไปที่บ้าน แล้วทำข้าวผัดกับน้ำมัน กระเทียม ปรุงรสด้วยเกลือมาให้รับประทาน ปรากฏว่ารสชาติอร่อย คุณตาเลยจำมาทำที่บ้านแล้วเรียกกันว่าข้าวผัดนายเส็ง เมื่อนำมาจับคู่กับพระรามลงสรงแล้วเป็นคู่ที่เข้ากันได้มากเลย” คุณเต๋าบอกกับเรา

          มื้อนี้ได้น้ำมะตูมเย็นเป็นของหวาน ตั้งใจว่าคราวหน้าจะมาจิบน้ำชายามบ่ายเพราะอยากชิมของว่างในชุดน้ำชาที่มีทั้งของว่างแบบไทยและขนมเค้กแบบฝรั่ง (590 บาท กรุณาโทร.จองล่วงหน้า)ในบรรยากาศที่ชวนให้ลมพัดหวนเป็นอย่างยิ่ง

        

หมายเหตุ : (ราคาอาหารยังไม่รวมค่าภาษีและบริการ)

เกี่ยวกับบ้านใน : บ้านใน เป็นชื่อเรียกบ้านที่อยู่ด้านในระหว่างซอยรณชัย 1 และ 2 (ใกล้สถานีรถไฟสามเสน) บนที่ดินของพระยารณชัยชาญยุทธ (ถนอม บุณยเกตุ) ซึ่งต่อมาจัดสรรให้ลูกหลานปลูกเป็นบ้านพักอาศัย โดยบ้านใน เป็นบ้านของลูกสาวของพระยารณชัยชาญยุทธ 3 คน ทั้งหมดเป็นสาวโสดที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้ด้วยกัน หลังจากที่คุณยายคนสุดท้ายจากไปในวัย 96 ปี หลานๆที่มีอาชีพเป็นมัณฑนากรและสถาปนิก จึงได้ร่วมมือกันปรุงบ้านเก่า พร้อมแต่งแต้มบรรยากาศให้ย้อนกลับไปในสมัยรัชกาลที่ 6 ที่คุณยายทั้งสามยังอยู่ในวัยแรกสาว เป็นโรงแรม Baannai The Reminiscence พร้อมนำตำรับอาหารของคุณยายมาให้ลิ้มรสกันในห้องอาหารของโรงแรม

ร้านอาหารเปิดให้บริการ 11.00-22.00 น. สำรองที่นั่งโทร. 0 2619 7430