อวดโฉม! ชมพญาเสือโคร่ง บานชมพูสะพรั่งต้นน้ำขุนสถาน

อวดโฉม! ชมพญาเสือโคร่ง บานชมพูสะพรั่งต้นน้ำขุนสถาน

อวดโฉม! "ดอกพญาเสือโคร่ง" หรือซากุระเมืองไทย ที่ต้นน้ำขุนสถาน อช.ขุนสถาน เมืองน่าน กำลังเบ่งบานอวดโฉมสีชมพูสะพรั่งท้าลมหนาว นักท่องเที่ยวแห่ชมคึกคัก

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.61 นางกันยารัตน์ เนตรบุตร หัวหน้าสถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน บ้านสันทะ ม.3 ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะมีนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดพากันไปเที่ยวชมดอกซากุระเมืองไทย หรือดอกพญาเสือโคร่ง กันแน่นสำนักงาน นอกจากดอกพญาเสือโคร่งแล้วยังมีต้นเมเบิลเขียว สวนสน 3 ใบ สวนกาแฟพันธุ์อาราบิก้า สวนบ๊วย ต้นแมคคาเดเมีย ฝูงกวาง โดยที่สถานีวิจัยฯนอกจากมีดอกซากุระเมืองไทย จะบานถึงปลายเดือนมกราคม ยังมีดอกชมพูภูคา อยู่ 4 ต้น เป็นลูกหลานจากต้นแม่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จะบานประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์

ขณะนี้ต้นชมพูภูคาทั้ง 4 ต้น ได้ออกตุ่มใบดอกคาดว่าจะเริ่มบานให้ชมได้ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ เป็นต้นไป มีให้เลือกชมถึง 2 แห่งแล้ว คือ แหล่งดั้งเดิมแห่งแรกที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน และที่กำลังมาแรงคือที่สถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน บ้านขุนสถาน(ม้ง) หมู่ 3 ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน กำลังจะบานเต็มที่อวดความงามสีชมพูบานสะพรั่งไปทั้ง 4 ต้น ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป หลังจากดอกซากุระเมืองไทยหรือดอกพญาเสือโคร่ง จะโรยไปในช่วงปลายเดือนมกราคม

สำหรับท่านที่จะเดินทางไปชมดอกชมพูภูคาที่สถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน อ.นาน้อย ท่านที่เดินทางโดยรถยนต์ ใช้เส้นทางได้ 2เ ส้นทาง คือ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 101 ถนนยนตรกิจโกศลแพร่-น่าน 66 กิโลเมตร เมื่อถึงบ้านห้วยแก๊ต มีป้ายบอกไปอุทยานขุนสถาน ให้เลี้ยว ขวาไปตามเส้นทางหลวง 1216 ที่ทำการสถานีฯระยะทาง 24 ก.ม. ห่างจาก อ.นาน้อย 33 ก.ม.ถ้าเดินทางจากน่านไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข1026 สายอ.เวียงสา -อ.นาน้อย ถึงอำเภอ นาน้อยเลี้ยวขวา ไปถึงที่ทำการอุทยานฯ ระยะทางประมาณ 33 กิโลเมตร โดยจะผ่านหน่วยจัดการต้นน้ำขุนสถานก่อน และ อุทยานแห่งชาติขุนสถาน ขับรถต่อไปอีกประมาณ 2.5 ก.ม.เศษ ก็จะถึง สถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน โดยอยู่ห่างจากตัว จ.น่าน ประมาณ 93 กม.และอยู่ห่างจากตัว จ.แพร่ ประมาณ 73 กม. มีที่พักอยู่ 4 หลัง 1.บ้านเงาไม้ พักได้ 15 คน 2.ชมไพรพักได้ 20 คน 3.พยัคฆ์ไพรพักได้ 8 คน 4.กระท่อมดอกเหมยเป็นเรือนแถวมี 4 ห้อง ๆ ละ 10 คน มีลานกางเต็นท์ประมาณ 100 เต็นท์