ไทย - สหรัฐเตรียมตั้งทีมร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ไทย - สหรัฐเตรียมตั้งทีมร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

"ประธานหอการค้าไทย" เผย "ไทย-สหรัฐ" เตรียมตั้งคณะกรรมการร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หวังขยายการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศ

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ไทยและสหรัฐมีความสัมพันธ์ทางการทูตกันมาอย่างยาวนาน บนพื้นฐานของความแบ่งปัน และในโอกาสเดินทางเยือนสหรัฐร่วมกับคณะนายกรัฐมนตรีนั้น ได้มีการเสนอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมไทย-สหรัฐเป็นกลไกในการขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างกันในด้านการค้า, การลงทุน โดยได้เลือกบริษัทเอกชนที่ไปลงทุนในสหรัฐเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการและมีกระทรวงการต่างประเทศ, กระทรวงพาณิชย์ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาเป็นที่ปรึกษา

พร้อมกันนี้ยังได้มีการจัดทำ MOU ระหว่างหอการค้าสหรัฐและหอการค้าไทยว่า ด้วยเรื่องการส่งเสริมการค้าและการลงทุนและคัดเลือกสาขาธุรกิจเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น

สำหรับภาพรวมการลงทุนไทย-สหรัฐในปี 2559 มีมูลค่าอยู่ที่ 36,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 14.75% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยด้านการลงทุนมีบริษัทไทย 45 ราย เข้าไปลงทุนใน 28 มลรัฐของสหรัฐอเมริกา ในสาขาต่างๆกว่า 15 สาขา

สำหรับการท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวสหรัฐเป็นตลาดที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยติดอันดับ 1 ใน 10 ของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด และตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนสิงหาคม 2560 จำนวนนักท่องเที่ยวสหรัฐที่เดินทางมาท่องเที่ยวไทยอยู่ที่ 6.88 แสนคน ขยายตัว 9.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีการใช้จ่ายในประเทศไทยประมาณ 51,000 ล้านบาท และคาดว่าในปี 2560 ทั้งปี จะนักท่องเที่ยวสหรัฐเดินทางมาในประเทศไทยอยู่ที่ 1 ล้านคน