'ผัดกระเพรา-ข้าวมันไก่' เมนูฮิตแดนอาทิตย์อุทัย

'ผัดกระเพรา-ข้าวมันไก่' เมนูฮิตแดนอาทิตย์อุทัย

"รมว.พาณิชย์" เผย "ผัดกะเพรา–ข้าวมันไก่" ขึ้นแท่นอาหารยอดฮิตของชาวญี่ปุ่น สั่งเร่งประชาสัมพันธ์อาหารไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ อาหารไทยที่ติดอันดับ 15 อันดับแรก ของเมนูอาหารต่างชาติ ที่ชาวญี่ปุ่นนิยมทำรับประทานมากที่สุดในครอบครัว คือ ข้าวผัดกะเพรา และข้าวมันไก่ ดังนั้นจึงต้องการให้เร่งประชาสัมพันธ์อาหารไทย ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น ในกลุ่มผู้บริโภคญี่ปุ่น ผ่านช่องทางต่างๆ รวมทั้งการเปิดร้านอาหารไทย ซึ่งจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมอาหารของไทยทั้งระบบ ทั้งการส่งออกวัตถุดิบอาหารไทย และอาหารไทยแบบกึ่งสำเร็จรูป ขณะที่ผู้ประกอบการด้านอาหารกึ่งสำเร็จรูป ต้องพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความสะดวก ง่ายต่อการประกอบอาหาร และการนำมารับประทาน โดยเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารกึ่งสำเร็จรูปในรูปแบบที่แม่บ้านญี่ปุ่นนำมาประกอบอาหารได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก จะช่วยสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าดังกล่าวด้วย
 
ทั้งนี้ศูนย์วิจัย เจเอ็มเอ รีเสิร์ซ ของญี่ปุ่น ได้สำรวจแนวโน้มอาหารในครอบครัวญี่ปุ่นปี 59 ที่ผ่านมา และพบว่า เมนูอาหารต่างชาติ เริ่มกลายเป็นเมนูอาหารในบ้านของชาวญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากแม่บ้านญี่ปุ่นปัจจุบัน เน้นเมนูอาหารที่ทำได้ง่าย ควบคู่กับความแปลกใหม่ รวมทั้งเน้นการจับจ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญ พบว่าอาหารไทยติดอันดับใน 15 อันดับแรกด้วย ขณะที่เมนูจากชาติอื่นๆ ที่ชาวญี่ปุ่นนิยมมีทั้งเมนูอาหารเกาหลีใต้ อิตาลี โปรตุเกส สหรัฐอเมริกา และจีน