คุมเข้มทั่วเมืองเบตง หลังพบแผนลับ เตรียมบึ้มถล่มใหญ่ธ.ค.นี้

คุมเข้มทั่วเมืองเบตง หลังพบแผนลับ เตรียมบึ้มถล่มใหญ่ธ.ค.นี้

ผกก.สั่งคุมเข้มทั่วเมืองเบตง หลังมีเหตุปะทะกลุ่มแนวร่วมเสียชีวิต2รายที่อ.รามัน พบเอกสารในศพของคนร้าย จ่อวางบึ้มครั้งใหญ่ธ.ค.นี้

พ.ต.อ.สุชาติ สอิด ผกก.สภ.เบตง จ.ยะลา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เบตง เตรียมความพร้อมตลอดเวลา พร้อมเฝ้าระวังการตอบโต้ของฝ่ายตรงข้ามอย่างเข้มงวด ห้ามประมาทเด็ดขาด พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เบตง บูรณาการร่วมเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ ตชด.445 และกองกำลังภาคประชาชน ตั้งด่านตรวจลอยไปตามจุดต่างๆ บนถนนทางเข้าตัวเมือง และถนนรอบนอกในพื้นที่เสี่ยงต่อการก่อเหตุความไม่สงบ โดยได้ตั้งด่านตรวจลอยเป็นระยะๆ เพื่อเฝ้าระวังรถต้องสงสัยที่ประกอบระเบิด แล้วลักลอบเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่เขตชุมชน ร้านค้า และสถานที่ราชการอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้เพื่อป้องกันการตอบโต้ของสมาชิกแนวร่วม หลังจากการตรวจสอบหลักฐานที่พบในศพของคนร้าย ปรากฏว่ามีเอกสารลับในตัวเขียนด้วยภาษายาวี ว่า นายมะซูปิยัน ยะกูมอ เป็นแกนนำอาร์เคเค ระบุหมายเลข 21 ต่อเนื่อง ข้อ1 ได้เตรียมการแล้ว ข้อ2 วันที่ 28 เดือน 11 หมายถึงเดือน ธ.ค.2559 ให้กองกำลังเน้นก่อเหตุในเมืองใหญ่ เวลา 19.12 น. ให้วางระเบิดทุกอำเภอใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงนอกเมือง บริเวณ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ต่อมาวันที่ 25 ธ.ค.2559 ให้กองกำลังระเบิดเสาไฟฟ้าใหญ่ 6 ต้น แต่ในข้อความไม่ได้ระบุชัดว่าตรงจุดไหน ต่อมาวันที่ 31 ธ.ค.2559ให้กองกำลังตีฐานปฏิบัติการและระเบิดเสาไฟฟ้า ซึ่งวันดังกล่าวจะเป็นวันปีใหม่พอดี

ขณะที่ทางหน่วยข่าวกรองได้วิเคราะห์แล้ว มีความเป็นไปได้ว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบจะมีแผนเตรียมก่อเหตุครั้งใหญ่ในช่วงเดือน ธ.ค.2559 จนถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงขอให้ทุกหน่วยเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการสูญเสีย โดยเฉพาะฐานที่มั่น ย่านชุมชน เป้าหมายอ่อนแอ ขณะนี้ได้นำเอกสารส่งไปพิสูจน์ลายนิ้วมือ เพื่อหาที่มาของเอกสารแล้ว