สวิสผิดหวังไทยไม่ส่งผู้ร้ายข้ามแดนพยานวันเอ็มดีบี

สวิสผิดหวังไทยไม่ส่งผู้ร้ายข้ามแดนพยานวันเอ็มดีบี

สวิตเซอร์แลนด์ผิดหวังกับการตัดสินใจของรัฐบาลไทย ที่ไม่ส่งผู้ร้ายข้ามแดนชายสัญชาติสวิสให้

สวิตเซอร์แลนด์ผิดหวังกับการตัดสินใจของรัฐบาลไทย ที่ไม่ส่งผู้ร้ายข้ามแดนชายสัญชาติสวิส ที่อาจเป็นพยานสำคัญในคดีฟอกเงินฉาวเชื่อมโยงกองทุนวันเอ็มดีบีของมาเลเซีย

พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยกับสำนักข่าวเบอร์นามาของทางการมาเลเซียว่า การตัดสินใจไม่ส่งตัวนายซาเวียร์ จัสโต เป็นผู้ร้ายข้ามแดนเป็นไปตามกฎหมายไทย

ในกรณีนี้ทางการสวิสกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ผิดหวังกับการตัดสินใจของไทย สวิตเซอร์แลนด์ยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจากไทย ถึงการตัดสินใจไม่ส่งตัวนายซาเวียร์ให้สวิตเซอร์แลนด์

นายจัสโต สัญชาติสวิส ต้องโทษจำคุกในไทยเป็นเวลา 3 ปี ในเดือน ส.ค.2558 หลังจากสารภาพว่า เขาข่มขู่และพยายามกรรโชกทรัพย์จากปิโตรซาอุดี บริษัทน้ำมันและก๊าซจากซาอุดีอาระเบีย บริษัทร่วมทุนกับกองทุนพัฒนามาเลเซีย (วันเอ็มดีบี) ที่เขาเคยทำงานด้วย

นายจัสโตปล่อยเอกสารลับจากปิโตรซาอุดีเกี่ยวข้องกับวันเอ็มดีบีจำนวนมาก ตามที่สื่อมวลชนมาเลเซียและทั่วโลกรายงานไปก่อนหน้านี้ เป็นเบาะแสของการตรวจสอบคดีฟอกเงินและทุจริต เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมานายจัสโตได้รับพระราชทานอภัยโทษเหลือจำคุก 2 ปี ทำให้ทางการสวิสต้องร้องขอให้ส่งตัวเขาไปรับโทษที่เหลือที่สวิตเซอร์แลนด์

นายวรสิทธิ์ วิริยพิบูลย์ ทนายความของนายจัสโต แจ้งว่า ลูกความของเขาไม่ต้องถูกส่งตัวเพราะเหลือโทษไม่ถึง 1 ปี

การตัดสินใจไม่ส่งตัวนายจัสโตให้สวิตเซอร์แลนด์เกิดขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซียเพิ่งมาเยือนไทยเมื่อไม่กี่วันก่อน ทั้งสองประเทศปฏิเสธว่าไม่ได้แทรกแซงการดำเนินคดี

เลขาธิการฝ่ายสื่อของนายนาจิบแถลงเมื่อกลางดึกที่ผ่านมาว่า ตัวแทนมาเลเซียไม่มีใครยกประเด็นนายจัสโตมาหารือระหว่างเยือนไทย มาเลเซียไม่เข้าไปแทรกแซงกิจการภายในหรือกระบวนการยุติธรรมของประเทศอื่น

กองทุนวันเอ็มดีบีก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2552 เพื่อลงทุนในสินทรัพย์ยุทธศาสตร์และโครงการพลังงาน เมื่อไม่กี่เดือนก่อนกระทรวงยุติธรรมสหรัฐยื่นฟ้องคดี เพื่อหาทางยึดทรัพย์กว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นการฟอกเงินจากวันเอ็มดีบี