สารพัดเทคนิคหยุด น้ำลายบูด

สารพัดเทคนิคหยุด น้ำลายบูด

กลิ่นปากเกิดจากการสะสมของเชื้อโรคในช่องปาก หรือมีเศษอาหารที่สะสมอยู่บูดเน่า ทำให้เวลาตื่นตอนเช้าจึงมีกลิ่นปากแรงชัดเจน และอาจเกิดระหว่างวัน

ถ้าลมหายใจของคุณหอมสดชื่น ใคร ๆก็อยากจะเข้ามาพูดคุยด้วย นอกจากสร้างความมั่นใจให้กับตนเองแล้ว ยังไม่สร้างมลพิษให้กับคนรอบข้างอีกด้วย แต่บางครั้งกลิ่นปากก็เกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจ ทั้งจากอาหารที่เรารับประทาน ปัญหาสุขภาพภายในช่องปากของเราเอง หรืออาจมีโรคภัยที่แฝงมาก็ทำให้เกิดกลิ่นปากได้เช่นกัน ทพญ. รัศมี จินดาโรจนกุล คลินิกทันตกรรมสตาร์เด็นท์ ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) จึงมาแนะนำวิธีดูแลสุขภาพในช่องปาก

วิธีแก้ไขและระงับกลิ่นปาก เราสามารถทำได้คือ
1. การระงับกลิ่นปากที่ได้ผลที่สุดทำได้ง่ายๆ ด้วยการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันอย่างถูกวิธีหลังอาหารทุกมื้อ และควรแปรงลิ้นด้วยทุกครั้งเพราะผิวของลิ้นจะประกอบด้วยตุ่มเล็ก ๆ มากมายสามารถเก็บกักเศษอาหารเล็ก ๆ และแผ่นคราบจุลินทรีย์ได้ง่าย
2. การใช้น้ำยาบ้วนปาก ยาอม หมากฝรั่งหรือสเปรย์ดับกลิ่น ช่วยระงับกลิ่นปากได้เพียงชั่วคราว และต้องระวังบางชนิดอาจมีส่วนประกอบของน้ำตาลมาก ถ้าอมบ่อย ๆ อาจสร้างปัญหาทำให้เกิดฟันผุตามมาและเกิดเป็นกลิ่นปากขึ้นมาใหม่ได้
3. การรับประทานผักและผลไม้ที่มีเส้นไยสูง เช่น ชมพู่ ฝรั่ง ก็สามารถช่วยระงับกลิ่นปากได้ระดับหนึ่ง อันเป็นผลมาจากการที่เส้นใยของผัก ผลไม้เหล่านี้ได้ทำการชะล้างเอาเศษอาหารที่ติดอยู่ตามซอกฟันออกไปบ้างขณะเคี้ยว
4. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีกลิ่นแรง
5. ดื่มน้ำอย่างเพียงพออย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว หรือหากรู้สึกปากแห้งควรจิบน้ำบ่อย ๆ เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก
6. พบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพในช่องปากและแก้ไขปัญหาในช่องปากให้เรียบร้อย และตรวจเป็นระยะทุก 6 เดือน

...นอกจากนี้ควรดูแลรักษาสุขภาพฟันทั่วไปให้แข็งแรงอยู่เสมอ ถ้าหากรักษาสุขภาพในช่องปากดีแล้วกลิ่นปากยังไม่หายไป ควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุอื่นที่อาจทำให้เกิดมีกลิ่นปากได้...