ล็อคตัว'ผญบ.-จนท.สธ.' พันใบแจ้งตายเศรษฐีนี จ้างฆ่าลูกสะใภ้

ล็อคตัว'ผญบ.-จนท.สธ.' พันใบแจ้งตายเศรษฐีนี จ้างฆ่าลูกสะใภ้

นายอำเภอท่าแซะ สั่งล็อคตัว ผญบ.-จนท.สาธารณสุข พันเหตุใบแจ้งตายปลอม ช่วยเศรษฐีนี หนีคดีจ้างฆ่าลูกสะใภ้

เมื่อเวลา 13.30น. วันที่ 19 พ.ย.2558 นายนักรบ ณ ถลาง นายอำเภอท่าแซะ จ.ชุมพร เปิดเผยถึงคดีการแจ้งตายเท็จของเศรษฐีนี คนดังในพื้นที่ และเป็นผู้ต้องหาคดีจ้างฆ่าลูกสะใภ้ ว่าจากการที่ได้มีการตรวจสอบ พบว่า วันที่ 24 ก.พ.57 บุตรสาวเศรษฐีนีถือใบรับแจ้งการตาย มาแจ้งผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ท่าแวะ จ.ชุมพร เป็นนายทะเบียนรับแจ้งการตาย และจนท.สาธารณสุข รพ.สต.นากระตาม อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร เป็นผู้ระบุสาเหตุการตาย

และทางสำนักงานทะเบียนท่าแวะ ได้ทำการตรวจสอบเอกสารที่เกียวข้องถูกต้องครบถ้วน ได้ดำเนินการตามระเบียบสำนักงานกลาง ว่าด้วยการทำทะเบียนราษฏร์ 2535 จึงได้ออกใบมรณบัตรเลขที่ 0286024052 ลงวันที่ 24 ก.พ.57 ไปกับผู้แจ้ง ตามเอกสาร และเมื่อวันที่9 มิ.ย.2557

ทั้งนี้ ศาลจังหวัดสงขลา ซึ่งให้เจ้าหน้าที่อ.ท่าแซะ ไปเป็นพยานในการออกเอกสารใบมรณะบัตร จึงมีผลให้ว่าเศรษฐีนีคนดังกล่าวไม่ได้ตายจริง

ต่อมา เมื่อวันที่ 6 พ.ย.58 ทางอำเภอทราบข่าวว่า การตายมีเงื่อนงำ จึงได้มีการมอบหมายให้ นายปัญยม รอดคง ปลัดอำเภอ หน.ฝ่ายมั่นคง อ.ท่าแซะ ไปตรวจสอบ ข้อเท็จจริงเบื้องต้น ในพื้นที่โดยไปพบกับผู้ใหญ่บ้าน ผู้รับแจ้งตาย แต่ไม่พบตัว จึงได้แจ้งกับภรรยาของผญบ.เอาไว้

จากนนั้นจึงได้ไปสอบสวน จนท.สาธารณสุข รพ.สต.นากระตาม ได้ความว่า ผญบ.ได้ถือใบแจ้งการตายมาให้ตนเองระบุสาเหตุการตาย ในใบรับแจ้ง จึงระบุการตายตามคำบอกเล่าว่า หัวใจวายเฉียบพลัน โดยไม่ได้ไปดูศพ

นายอำเภอท่าแซะ ยังกล่าวว่า ต่อมาในวันที่ 9 พ.ย.58 ผู้ใหญ่บ้านได้ชี้แจงเป็นหนังสือรับรองการตาย และต่อมาในวันที่13พย.58 ได้มีการตรวจสอบการแจ้งการตายโดยมิชอบ จนเศรษฐีนีเข้ามอบตัวกับกองปราบ และในวันนี้ทางอ.ท่าแซะ ได้มีการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

โดยการทำหนังสือแจ้งไปยังผู้เกี่ยวข้องทั้ง2คน ทั้งผญบ.และจนท.สาธารณสุข ที่เป็นคนระบุการตายว่าหัวใจวายเฉียบพลันโดยไม่มีการตรวจสอบศพ ในเบื้องต้นให้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวทั้ง2คนเอาไว้ก่อน เพื่อป้องกันการหลบหนี