หุ้น "ลี กาชิง" พุ่งพรวด รับแผนปรับโครงสร้างบริษัท

หุ้น "ลี กาชิง" พุ่งพรวด รับแผนปรับโครงสร้างบริษัท

หุ้นบริษัทพนันของมหาเศรษฐีเบอร์ 1 ของเอเชีย พุ่งรับแผนปรับโครงสร้างบริษัทครั้งใหญ่

นายลี กาชิง มหาเศรษฐีหมายเลข 1 ของเอเชีย ประกาศปฏิรูปอาณาจักรธุรกิจของตัวเองโดยแตกเป็นสองบริษัทใหม่ ส่งผลให้หุ้นในบริษัท "ฉางเจียง โฮลดิงส์" และ "ฮัทชิสัน วัมเปา" ของเขาทะยานขึ้นในการซื้อขายเมื่อวานนี้

หลังปิดการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อวานนี้ หุ้นของนายลีและครอบครัวในบริษัทฮัทชิสัน และฉางเจียงมีมูลค่ารวมกันอยู่ที่ 19,900 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นถึง 14.5% จาก 17,400 ล้านดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ นอกจากนี้ ราคาหุ้นของฉางเจียงยังพุ่งขึ้น 14.7% มาอยู่ที่หุ้นละ 143.2 ดอลลาร์ฮ่องกงเมื่อวานนี้ ขณะที่ราคาหุ้นของฮัทชิสัน วัมเปาก็ทะยานขึ้น 12.5% ปิดที่หุ้นละ 98.35 ดอลลาร์ฮ่องกง

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว นายลี มหาเศรษฐีวัย 86 ปี ได้ประกาศปรับโครงสร้างบริษัทครั้งใหญ่ โดยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทฉางเจียง และฮัทชิสัน วัมเปา จะถูกนำไปรวมกันเป็นบริษัทแห่งใหม่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ภายใต้ชื่อ "ซีเค พร็อพเพอร์ตี" ขณะที่ธุรกิจที่เหลือของทั้งสองบริษัท ซึ่งรวมถึงท่าเรือใน 26 ประเทศ ธุรกิจโทรคมนาคมเคลื่อนที่ และหุ้นในบริษัทน้ำมันแคนาดา "ฮัสกี เอนเนอร์จี อิงค์" จะถูกนำไปรวมกันเป็นอีกบริษัทที่ชื่อว่า "ซีเคเอช โฮลดิงส์" โดยทั้งสองบริษัทใหม่นี้จะดำเนินการในหมู่เกาะเคย์แมนแทนฮ่องกง

นายลีกล่าวว่า การปฏิรูปองค์กรครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในโครงสร้างถือหุ้นที่ซับซ้อนของบริษัทฉางเจียงที่ขณะนี้ถือครองหุ้นในฮัทชิสันอยู่ 49.97% และบอกว่า มูลค่าของกลุ่มบริษัททั้งหมดไม่ได้สอดคล้องกับราคาหุ้นที่แท้จริงเนื่องจากโครงสร้างถือหุ้นในปัจจุบัน ขณะเดียวกันยังหวังว่า บริษัทใหม่ทั้งสองแห่งจะให้ผลตอบแทนสูงขึ้น หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ขณะที่บรรดานักวิเคราะห์มองว่า การปรับโครงสร้างในอาณาจักรธุรกิจของนายลีครั้งนี้ อาจเพิ่มสมรรถนะทางด้านการเงินของซีเคเอช โฮลดิงส์ เพื่อเปิดทางสู่การควบรวมและซื้อกิจการเพิ่มเติมในอนาคต