'เฉลิมชัย'อาลัย'ถวัลย์ ดัชนี'ยกบุคคลของโลก

'เฉลิมชัย'อาลัย'ถวัลย์ ดัชนี'ยกบุคคลของโลก

"เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์" ผู้สร้างวัดร่องขุ่น อาลัยการจากไปของ "ถวัลย์ ดัชนี"ยกผู้ทรงคุณค่าของไทยและโลก

ที่บ้านดำของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ หมู่ 13 บ้านแม่ปูคา ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย หลังจากที่อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ได้เสียชีวิตลง เมื่อเวลาประมรณ 03.00 น.ที่ผ่านมา ซึ่งบรรยกาศที่บ้านดำยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมตามปกติ แม้ว่าจะมีฝนตกลงมาบ้าน ซึ่งอาจารย์ถวัลย์ ได้เสียชีวิตลงหลังจากอาการป่วยตับอักเสบเมื่อช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ก่อนจะเสียชีวิตลงด้วยอายุ 74 ปี โดยจะประกอบพิธีทางศาสนาที่กรุงเทพฯ

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ และผู้สร้างวัดร่องขุ่น จ.เชียงราย กล่าวว่า การจากไปของอาจารย์ถวัลย์ ซึ่งเป็นศิลปินส์แห่งชาติผู้ที่มีฝีมืออันดับหนึ่งและเป็นแบบอย่างของศิลปินหลายๆคน แม่กระทั่งตนที่นับถือว่าเป็นไอดอล การสุญเสียอาจารญ์ถวัลย์ หรือพี่หวัน ไปนั้นถือว่าเป็นการสูญเสียสิ่งที่มีค่ายิ่งของประเทศไทยและโลกเลยก็ว่าได้ พี่ถวัลย์ เป็นศิลปินที่มีความสามารถทำให้ศิลปะของไทยไปโดงดังอยู่ในทุกมุมโลก ทำให้ทั่วโลกได้รู้จักกับประเทศไทย

"ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าบ้านดำที่พี่ถวัลย์ได้ก่อตั้งขึ้นมามีความยิ่งใหญ่มากซึ่งผมไม่สามารถเทียบได้เลย เมื่อไม่มีพี่ถวัลย์ ศิลปินทุกท่านก็พร้อมที่ให้การช่วยเหลือในด้านต่างๆ หากทางลูกชายและภรรยาของอาจารย์ถวัลย์ ขอความช่วยเหลือมา สำหรับพี่ถวัลย์ ถือเป็นแบบอย่างของศิลปินในรุ่นหลังเป็นอย่างมากอยากให้น้องๆ ศิลปินได้เอาพี่ถวัลย์เป็นแบบอย่างต่อไป"อาจารย์เฉลิมชัย กล่าว

ด้านนายปั๋น ตุ่นแก้ว อดีตผู้ใหญ่บ้านและผู้ที่เคยร่วมก่อสร้างบ้านดำกับอาจารย์ถวัลย์ กล่าวว่า รู้สึกเสียใจอย่างมากที่อาจารย์ได้เสียชีวิตลง ที่ผ่านอาอาจารย์เป็นที่รักของประชาชนภายในหมู่บ้าน อาจารย์มีอัธยาศรัยดี กับทุกคน ซึ่งตอนที่สร้างบ้านดำในช่วงแรกๆ ประมาณปี 2537-2538 เคยทำงานร่วมกันมาประมาณ 5-6 ปี อาจารย์เป็นกันเองกับผู้ที่ร่วมก่อสร้าง มีจิตใจ โอบอ้อมอารีกับทุกคน

สำหรับอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี 2544 เกิดเมื่อวันที่ 27 ก.ย.2482 ที่จังหวัดเชียงราย เป็นบุตรของนายศรี และนางบัวคำ (พรหมสา) ดัชนี เป็นบุตรคนสุดท้องในจำนวนพี่น้อง 4 คน ได้แก่ พ.ต.สว่าง ดัชนี (ถึงแก่กรรม) นายสมจิตต์ ดัชนี (ถึงแก่กรรม) และนายวสันต์ ดัชนี (ถึงแก่กรรม) สมรสกับนางมากาเร็ต ฟันเดอร์ฮุ๊ค มีบุตร 1 คน คือ นายดอยธิเบศร์ ดัชนี ด้านการศึกษา สำเร็จชั้นมัธยมที่จังหวัดเชียงราย ก่อนเข้าเรียนศิลปะที่โรงเรียนเพาะช่าง ด้วยทุนการศึกษาของจังหวัดเชียงรายและเป็นนักเรียนเพาะช่างดีเด่น ด้วยฝีมือการวาดรูปเหมือนจริง โดยภาพวัดเบญจมบพิตรได้รับเลือกให้แสดงในหอศิลปแห่งชาติ นครโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และแสดงในนิทรรศการศิลปะร่วมสมัยแห่งชาติ ประเทศไทย

เมื่อจบจากโรงเรียนเพาะช่างในปี 2500 สอบเข้าเรียนที่คณะจิตรกรรม ประติมากรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร ภายใต้การอำนวยการสอนของศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี และสถาบันแห่งนี้ได้หล่อหลอมให้เขาได้พัฒนางานจากภาพวาดเหมือนจริง สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ได้รับทุนจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ วัฒนธรรมและการศึกษา ของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ไปศึกษาต่อ ในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก เป็นเวลา 5 ปี ที่ราชวิทยาลัยศิลปแห่งชาติ อัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์