บึ้ม2จุดนราฯเจ็บอื้อรับเปิดเทอม

บึ้ม2จุดนราฯเจ็บอื้อรับเปิดเทอม

บึ้ม2จุดนราฯเจ็บอื้อรับเปิดเทอม ตรวจฐานทุ่งยางแดงเจอซุ่มยิงซ้ำ

ใต้ป่วนรับเปิดเทอม คนร้ายดักบึ้ม 2 จุดนราธิวาส "ศรีสาคร-ระแงะ" เจ็บอื้อ เผยที่ระแงะมีระเบิดลูก 2 ส่งผลทหารพรานที่ตามไปช่วยปิดกั้นพื้นที่เจ็บเพิ่ม สมาพันธ์ครูจี้รัฐสานต่อพูดคุยสันติภาพกับบีอาร์เอ็น เชื่อลดเหตุรุนแรงได้จริง ด้านเจ้าหน้าที่เข้าตรวจจุดเกิดเหตุเอ็ม 79 ถล่มฐานที่ทุ่งยางแดง เจอซุ่มยิงซ้ำสาหัส

สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดวานนี้ (19 พ.ค.) ยังคงมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 08.40 น. คนร้ายลอบจุดชนวนระเบิดดักสังหารชุดปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยครู (ชป.รปภ.ครู) สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4906 (ร้อย ทพ.4906) หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 (ฉก.ทพ.49) ขณะปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวนเดินเท้าเพื่อ รปภ.คณะครูโรงเรียนบ้านปาหนัน อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส

ทั้งนี้ จุดเกิดเหตุระเบิดอยู่ที่บริเวณคอสะพานบ้านปาแน หมู่ 4 ต.ศรีสาคร แรงระเบิดทำให้ ส.ท.สมศักดิ์ ยุกลาย อายุ 30 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านเลขที่ 24/30 หมู่ 3 ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา ได้รับบาดเจ็บสาหัส เพื่อนทหารพรานช่วยกันนำส่งโรงพยาบาลศรีสาคร แพทย์ทำการปฐมพยาบาลก่อนส่งต่อโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นราธิวาส

จากการตรวจสอบจุดเกิดเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร พบว่าระเบิดที่คนร้ายใช้เป็นชนิดแสวงเครื่อง ยังไม่ทราบระบบการจุดชนวน แต่เป็นการวางแบบเร่งด่วน คือวางก่อนที่ชุด รปภ.ครู จะเดินผ่านเพียงไม่นาน สันนิษฐานว่าเป็นการกระทำของกลุ่มก่อความไม่สงบ

บึ้มระแงะอส.เจ็บระนาว

ต่อมาเวลา 09.30 น. คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดดักสังหารอาสารักษาดินแดน (อส.) ประจำที่ว่าการ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส บริเวณริมถนนใกล้คอสะพานบ้านบาโงตา หมู่ 1 ต.บาโงสะโต ทำให้ อส.ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 3 นาย ประกอบด้วย อส.อาริ ตาเย๊ะ อส.รำรี เต๊ะ และ อส.ฉัตรทอง พรหมพูล

ทั้งนี้ ก่อนเกิดเหตุ อส.ชุดดังกล่าวได้นั่งรถกระบะยี่ห้อนิสสัน สีดำ หมายเลขทะเบียน ณษ 5627 กรุงเทพมหานคร เดินทางไปปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ ต.กาลิซา อ.ระแงะ แต่ระหว่างทางถูกคนร้ายจุดชนวนระเบิด ทำให้รถยนต์ได้รับความเสียหาย และกำลังพลได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 3 นายดังกล่าว โดยระเบิดที่คนร้ายใช้เป็นชนิดแสวงเครื่อง ประกอบใส่กล่องเหล็ก น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร วางไว้ใกล้จอมปลวกริมถนน เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นการกระทำของกลุ่มก่อความไม่สงบเช่นกัน

เจอบึ้มลูกสองทหารพรานรับเคราะห์

หลังเกิดเหตุไม่นาน เจ้าหน้าที่ทหารและทหารพรานได้นำกำลังเข้าไปสนับสนุน และปิดกั้นเส้นทางรอบๆ จุดเกิดเหตุ จังหวะนั้นเองได้เกิดระเบิดลูกที่ 2 (second bomb) เจ้าหน้าที่ทหารพรานสังกัด ร้อย ทพ.4514 ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 5 นาย ทราบชื่อคือ ส.ต.เกรียงไกร วงษ์จารย์ อาสาสมัครทหารพราน (อส.ทพ.) ฐานันดร แป้นทอง อส.ทพ.เฉลิม มุ่งหมาย อส.สงกรานต์ นุ่นแก้ว และ อส.ทพ.สุธี จันทร์นวล นำส่ง รพ.ระแงะ

อนึ่ง เมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) เป็นวันที่โรงเรียนทุกแห่งในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งโรงเรียนของรัฐบาลและโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม เปิดการเรียนการสอนครบทุกโรงเรียนเป็นวันแรก ขณะที่สัปดาห์ที่แล้วแม้บางโรงเรียนจะเปิดภาคเรียนแล้ว แต่บางโรงเรียนยังคงหยุดอยู่

ตรวจฐานทุ่งยางแดงเจอซุ่มยิงเจ็บอีก

ด้านความคืบหน้าเหตุคนร้ายใช้เครื่องยิงลูกระเบิดแบบเอ็ม 79 ยิงถล่มฐานปฏิบัติการหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 44 (นพค.44) บริเวณบ้านนัดฆอมิส หมู่ 5 ต.น้ำดำ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ทำให้กำลังพลได้รับบาดเจ็บ 3 นาย เหตุเกิดเมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวานนี้ กำลังพลจากกองร้อยชุดรบที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ได้ทำการปิดล้อมพื้นที่รอบๆ ฐาน เพื่อตรวจสอบจุดเกิดเหตุและติดตามคนร้าย ปรากฏว่ามีกำลังพลถูกยิงที่ศีรษะ ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 นาย โดยเสียงปืนดังมาจากหมู่บ้านใกล้กับโรงเรียนปอเนาะในพื้นที่

สำหรับเหตุการณ์คนร้ายใช้เอ็ม 79 ยิงถล่มฐานฯ เมื่อคืนวันที่ 18 พ.ค.นั้น กำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บ คือ พลทหารภานุเดช ฉดากาญจน์ อายุ 22 ปี พลทหารณัฐพงษ์ อักษรสวัสดิ์ อายุ 23 ปี ทั้งสองอาการสาหัส และ พลทหารกิฟรี จำนงฤทธิ์ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลปัตตานี

แขวนป้ายผ้า4จุดเทพาทวงแผ่นดินคืน

ช่วงเช้ามืดวานนี้ ยังเกิดเหตุกลุ่มบุคคลลึกลับนำป้ายผ้าแขวน 4 จุด ใน อ.เทพา จ.สงขลา ซึ่งเป็น 1 ใน 4 อำเภอรอยต่อกับสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเป็นพื้นที่ประกาศใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 โดยจุดที่มีการแขวนป้ายผ้า ได้แก่ พื้นที่บ้านคลองควาย หมู่ 8 ต.ปากบาง, บ้านกรางอีตำ หมู่ 4 ต.เกาะสะบ้า, คอสะพานตุหยง หมู่ 4 ต.ปากบาง และบริเวณศาลาทางเข้าสำนักสงฆ์ หมู่ 4 ต.ปากบาง ทั้งนี้ข้อความบนป้ายเป็นภาษามลายู แปลเป็นไทยทำนองว่า "เฮ่...สยาม เราขอของ (ดินแดน) เราคืน"

โรงเรียนในสุไหงปาดียังไม่พร้อมเปิดสอน

ด้านความคืบหน้าเหตุการณ์คนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงเรียนบ้านโคกตา และโรงเรียนอิสลามบำรุง ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลปะลุรู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เมื่อคืนวันที่ 11 พ.ค. ซึ่งเกิดเหตุรุนแรงกว่า 30 จุดใน 9 อำเภอของ จ.นราธิวาส และยะลา จนโรงเรียนทั้งสองแห่งต้องเลื่อนการเปิดภาคเรียนมาเป็นวานนี้นั้น

ปรากฏว่าโรงเรียนบ้านโคกตามีความพร้อมเรื่องสถานที่และโต๊ะ-เก้าอี้ ทำให้จัดการเรียนการสอนในสถานที่ที่เตรียมไว้ชั่วคราวได้ ส่วนโรงเรียนอิสลามบำรุง แม้จะเปิดภาคเรียน แต่ไม่สามารถจัดการเรียนการสอนได้ เนื่องจากสื่อการสอน และห้องครัวสำหรับปรุงอาหารกลางวัน รวมไปถึงถังน้ำดื่มถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหายทั้งหมด

ทั้งนี้ แนวทางแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น คือ ทางโรงเรียนได้เตรียมนำเต็นท์มากางบริเวณสนาม เพื่อใช้เป็นห้องเรียนชั่วคราว ส่วนเรื่องอาหารและน้ำดื่ม ทางโรงเรียนให้นักเรียนนำมาจากบ้านเอง

แนะสานต่อพูดคุยเจรจาลดเหตุรุนแรง

นายสงวน อินทร์รักษ์ ประธานสมาพันธ์ครูจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า แม้ตลอดวานนี้มีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดหลายเหตุการณ์ ทั้งๆ ที่โรงเรียนเพิ่งเปิดเทอม แต่โดยส่วนตัวก็ยังพอใจการปฏิบัติหน้าที่ของฝ่ายกองกำลัง โดยเฉพาะเส้นทางสายหลัก แต่ในเส้นทางสายรองยังมีช่องโหว่ เนื่องจากแต่ละพื้นที่มีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ

ขณะเดียวกัน ทางสมาพันธ์ครูของแต่ละจังหวัดมีความเห็นว่า การพูดคุยสันติภาพเพื่อหาทางยุติแก้ไขปัญหาความไม่สงบกับกลุ่มบีอาร์เอ็นที่ผ่านมา ได้ผลพอสมควร เพราะทำให้ครูตกเป็นเป้าน้อยลง ฉะนั้นทางสมาพันธ์ครูจะผลักดันและเรียกร้องให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเปิดการพูดคุยกับตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็นต่อไป