กปปส.พบ7องค์กรธุรกิจแจงสภาประชาชน

กปปส.พบ7องค์กรธุรกิจแจงสภาประชาชน

กปปส. เข้าพบ 7 องค์กรภาคธุรกิจอธิบายโมเดลสภาประชาชน กปปส. ลั่นไม่มีการต่อรอง "สุเทพ"บอกหากใครไม่เห็นด้วยก็ให้เฉยอย่าเตะสกัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 15.30 น. ประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” หรือ กปปส. นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายอิสสระ สมชัย นายนิติธร ล้ำเหลือ นายถาวร เสนเนียม นายสุริยะใส กตะศิลา ได้เข้าพบ 7 องค์กรภาคเอกชน ที่โรงแรมเดอะ สุโกศล โดยนายสุเทพได้ชี้แจงรูปแบบของสภาประชาชนว่าจะให้มีไม่เกิน 400 คน โดย 300 มาจกาการการเลือกตั้งกลุ่มวิชาชีพ อีก 100 มาจากผู้ทรงคุณวุฒิที่ กปปส. จะได้ร่วมกันสรรหา คุณสมบัติสำคัญคือไม่เป็นสมาชิกพรรคการมือง ไม่เป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง ไม่ต้องการให้พรรคการเมืองมายุ่งเกี่ยว และจะไม่ลงเลือกตั้งในตำแหน่งการเมืองใดไม่น้อยกว่า 5 ปี นี่คือภาพกว้างๆ

นายสุเทพกล่าวว่า รัฐบาลนี้เป็นแค่หุ่นเชิด ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ บงการอยู่ต่างประเทศ สำหรับเรื่องของประชาชนตนไม่ยอมต่อรองใดๆทั้งสิ้น ถามว่าจะเดินต่อไปอย่างไร มีหลายองค์กรพยายามที่จะไกล่เกลี่ยระหว่างประชาชนกับรัฐบาลแต่ขอเรียนว่าวันนี้ไม่ใช่เรื่องการต่อรอง

ทั้งนี้นายสุเทพระบุว่าขณะนี้ต้องการให้นายกฯ ลาออกเพื่อให้เกิดการสูญญากาศ แต่ยังมีวุฒิสภาอยู่ก็ยังเสนอชื่อนายกฯ นี่แหละคือมาตรา 7 ที่ไม่ใช่การรบกวนเบื้องพระยุคลบาท จากนั้นให้ออก พ.ร.ฎ.ให้มีสภาประชาชน

อย่างไรก็ตามมีการสอบถามเรื่องการปฏิรูปการเมืองก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้มีประกาศมาแล้วว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. . จะมีวิธีการอย่างไร นายสุเทพกล่าวว่า วันนี้เราอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ซึ่งเคยเกิดเมื่อ 2549 มาแล้ว การเลื่อนการเลือกตั้งไม่มีปัญหา แต่ต้องไม่เลือกตั้งภายใต้กฎเกณฑ์กติกาเดิม ผลแบบเดิม และนำไปอ้างความชอบธรรม

ทั้งนี้ตัวแทนสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ได้ซักถามว่า จากแนวทางการปฏิรูปต้องมีหลายฝ่ายเข้ามาเกี่ยวข้อง นายสุเทพ จะเปิดรับแนวทางอื่นาด้วยหรือไม่ การที่มีหลายฝ่ายเข้ามาแสดงความเห็นน่าจะมีประโยชน์มาก นายสุเทพกล่าวว่า ตนบอกไปแล้วว่ามวลชนคนเสื้อแดงเราพร้อมที่จะรับเข้ามาพูดคุยปรึกษาหารือ เราก็รับฟังความคิด เราก็ไม่ใช่ผู้รอบรู้หมดไปเสียทุกอย่าง เพียงแต่เราไม่ต่อรองเท่านั้นเอง และยืนยันว่าต้องปฏิรูปเปลี่ยนแปลงก่อนเลือกตั้ง ที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีออกมาพูดเมื่อสักครู่ไม่ใช่

เมื่อมีตัวแทนถามว่าที่มาคุยวันนี้เพราะอยากให้สำเร็จอย่างไร นายสุเทพระบุว่า ที่มาเพราะอยากให้เข้าใจสถานการณ์จริง และให้ฟังจากปากพวกตน เราต้องการเสียงของพวกท่านเพราะพวกท่านไม่มีผลประโยชน์ บางคนอาจจะไม่เห็นด้วยกับตน กรุณาเฉยซะได้ก็ดีอย่ามาสกัดทางอ้อม เป็นการตัดกำลังโดยเปล่าประโยชน์

ทั้งนี้มีการถามว่ามีโอกาสจะเจอกับนายกฯโดยตรงหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่าที่ผ่านมาไม่อยากเจอเลย ประชาชนเขาไม่อยากให้ตนเจอ แต่ที่เคยไปเจอครั้งหนึ่งด้วยความเกรงใจ ผบ.เหล่าทัพจึงไปพบ และบอกไปว่าเราเจอกันหนนี้หนเดียว เพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้ตัดสินใจด้วยตัวเอง

"ถ้าท่านร่วมมือด้วย เรื่องก็จะจบเร็ว วันนี้ต้องทำให้จบเร็ว ผมขอเรียนว่าวันนี้ประชาชนไม่ถอย"นายสุเทพกล่าว