'สมศักดิ์'แยกวงภท.เหตุวืดเก้าอี้หัวหน้า

'สมศักดิ์'แยกวงภท.เหตุวืดเก้าอี้หัวหน้า

เปิดปม "สมศักดิ์" แยกวงภูมิใจไทย เหตุวืดเก้าอี้หัวหน้า-ขัดแย้ง"อนุทิน" เผยเร่หาหลายสังกัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อดีต ส.ส.กลุ่มมัชฌิมา 7 คน ที่เกือบทั้งหมดยื่นลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย เพื่อย้ายสังกัดใหม่ ประกอบด้วย 1.นายเรืองศักดิ์ งามสมภาค อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2. นายมนู พุกประเสริฐ อดีต ส.ส.สุโขทัย 3. นางนันทนา สงฆ์ประชา อดีต ส.ส.ชัยนาท 4. นายมานิต นพอมรบดี อดีตส.ส.ราชบุรี 5. นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา อดีตส.ส.ราชบุรี 6. นายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล อดีตส.ส.สุโขทัย ส่วน 7. นางพรทิวา นาคาศัย อดีต ส.ส.ชัยนาท ยังไม่มายื่นใบลาออก โดยทั้งหมดจะรอการตัดสินใจของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน หัวหน้ากลุ่ม

แหล่งข่าวระดับสูงจากพรรคภูมิใจไทยเปิดเผยว่า สาเหตุที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ตัดสินใจพาสมาชิกย้ายพรรค เพราะมีปัญหาแย่งชิงการนำภายในพรรค โดยเฉพาะตำแหน่งหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในช่วงก่อนที่นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล เตรียมจะลาออก ซึ่งนายสมศักดิ์ เคลื่อนไหวเพื่อชิงตำแหน่ง เพราะเชื่อว่าตนเองมีอาวุโสกว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล เลขาธิการพรรค ซึ่งเป็นลูกชายนายชวรัตน์

อีกทั้งนายสมศักดิ์ ยังรับรองด้วยว่าหากตนเป็นหัวหน้าพรรคจะได้เข้าร่วมรัฐบาลแน่ เพราะได้ประสานกับอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร เพื่อทำความเข้าใจกันแล้ว นอกจากนี้ ยังบอกอีกว่าได้ประสานงานกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวพ.ต.ท.ทักษิณ เรียบร้อยแล้วโดยมีการรับปากว่าหากมีการยุบสภา เลือกตั้งใหม่ เพื่อไทยจะดึงพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาลแน่นอน

ขณะที่นายอนุทิน เคยโต้แย้งและขวางว่า ในเมื่อตนเป็นผู้ออกทุนสนับสนุนพรรค ก็ควรจะมีตำแหน่งหัวหน้าพรรคมากกว่า ซึ่งในที่สุด นายอนุทิน ก็ได้นั่งหัวหน้าพรรค เพราะนายเนวินและแกนนำกลุ่มอื่นหนุน เพราะไม่ไว้ใจพฤติกรรมนายสมศักดิ์

"ที่ผ่านมานายสมศักดิ์ เป็นนักต่อรอง เดินสายติดต่อกับนักการเมืองหลายกลุ่ม รวมทั้งกลุ่มนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กลุ่มนายพินิจ จารุสมบัติ เพื่อหาสังกัดใหม่ที่มีข้อเสนอที่ดีที่สุด ซึ่งนายสมศักดิ์ ก็ชักชวนส.ส.นอกกลุ่มไปด้วยกัน ทั้งนายสุชาติ ตันเจริญ แกนนำกลุ่มบ้านริมน้ำ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม แกนนำภาคกลาง แต่ทั้งสองกลุ่มนี้ขอดูสถานการณ์ก่อน" แหล่งข่าวระดับสูงระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังมีอดีตส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย อย่างน้อย 3 คน ที่ไม่ได้สังกัดกลุ่มใด แต่ประสานงานโดยตรงกับอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร และลาออกเพื่อย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อไทย คือ นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร อดีต ส.ส.นครนายก นายประนอม โพธิ์คำ อดีต ส.ส.นครราชสีมา น.ส.ชะวรลัทธิ์ ชินธรรมมิตร อดีต ส.ส.ราชบุรี ส่วนรายที่จะย้ายออกแน่นอนอีกราย คือ นางอุดมลักษณ์ เพ็งนรพัฒน์ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ เพื่อไปอยู่พรรคเดียวกันกับสามีคือ นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ อดีตส.ส.ศรีสะเกษ กลุ่ม 111 ไทยรักไทย